Nguy hiểm rình rập trên đại lộ Thăng Long

24/10/2010 23:04 GMT+7

Được coi là con đường hiện đại nhất VN, nhưng việc đưa vào vận hành “ép” tiến độ của đại lộ Thăng Long (đường Láng - Hòa Lạc cũ) trong khi nhiều phần đường vẫn chưa hoàn thiện, khiến lưu thông đang rất rối ren.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, để kịp tiến độ chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đại lộ Thăng Long đã chính thức được thông xe ngày 3.10. Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng mở rộng đường Láng - Hòa Lạc (Bộ GTVT) đã bàn giao trước cho UBND TP Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội trực tiếp quản lý phần làn cao tốc chính của đại lộ. Hai dải đường gom chưa hoàn thiện, đang tiếp tục thi công, nên tạm thời vẫn thuộc thẩm quyền quản lý của Ban QLDA.

“Buộc phải để người dân đi ngược chiều”

Ông Cường cho hay, theo thiết kế, đại lộ Thăng Long chia làm hai phần chính, phần đường cao tốc gồm hai dải đường riêng biệt theo chiều đi - về và phần đường gom hai bên. Phần đường chính chỉ dành riêng cho xe ô tô, còn phần đường gom (lưu thông một chiều) dành riêng cho xe máy và các loại xe thô sơ khác. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Thanh Niên, người dân vẫn hồn nhiên đi xe máy trên phần đường xe ô tô. Trong khi đó, hàng đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng vẫn ào ào phóng ngược chiều trên phần đường gom. Thừa nhận người tham gia giao thông sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm do tình trạng lưu thông lộn xộn này, nhưng ông Cường cho biết, Sở GTVT cũng như Thanh tra GTVT rất bối rối bởi không tìm được cách quản lý, xử phạt.

 

Người dân vác xe máy qua dải phân cách để sang đường gom - Ảnh: Minh Sang

Vừa thông xe chưa được bao lâu, song nhiều dải tôn lượn sóng (hành lang bảo vệ an toàn trên đường cao tốc) trên đại lộ Thăng Long đã không cánh mà bay. Thậm chí, nắp hố ga bằng gang trên đường, cáp điện chiếu sáng cũng bị lấy, cắt trộm... Trước tình trạng này, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các huyện có tuyến đường đi qua phải bố trí lực lượng tham gia bảo vệ, xử lý các hành vi trộm cắp tài sản nhà nước. Ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết, hiện lực lượng CSGT và thanh tra giao thông đã được tăng cường túc trực thường xuyên, ngăn chặn tình trạng trên. Tuy nhiên, cái khó ở chỗ, lực lượng khá mỏng trong khi tuyến đường lại kéo dài.

Còn theo anh Lương Mai Khang, thanh tra viên đội Hoài Đức, thuộc Sở GTVT Hà Nội, dù đã có biển cấm đi xe máy trên hai làn chính, nhưng người tham gia vẫn cố tình đi vào, trong khi đó, lực lượng chức năng lại chưa đủ người để triển khai xử phạt.

“Phần đường chính của đại lộ cách gần 10 km mới có một nút mở để quay đầu (toàn tuyến đại lộ có 4 nút giao từ đường gom lên làn cao tốc chính), phần đường gom lại chưa hoàn thiện xong nên hiện nay, buộc phải để người dân đi ngược chiều trên tuyến đường gom này”, ông Cường nói.

Bên cạnh đó, về nguyên tắc, xe máy phải đi vào đường gom, nhưng do chưa làm xong nên cơ quan chức năng đành “làm ngơ” cho xe máy được di chuyển trên làn cao tốc chính.

Bắc cầu gỗ, cho thuê thang...

Ông Cường cho biết thêm, theo thiết kế, đại lộ Thăng Long chia làm 3 làn với 3 tốc độ 120 km/giờ, 100 km/giờ và 80 km/giờ, nhưng do chưa hoàn thiện, đã phải buộc giảm vận tốc yêu cầu xuống 80 km/giờ và 100 km/giờ.

“Chúng tôi rất khó quản lý do đường gom chưa xong, nên hiện nay giải pháp chỉ là tuyên truyền cho những người đi xe máy đi vào đường gom, để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra”, ông Cường chia sẻ.

 
 Một số thiết bị trên đại lộ Thăng Long đã không cánh mà bay

Đáng nói là do quá ít điểm nút giao giữa đường gom với làn chính (4 nút trên tổng chiều dài gần 30 km), nên dù mới thông xe được hai tuần, nhiều dịch vụ kỳ cục đã xuất hiện. Người dân sinh sống ven tuyến đường đã làm các “cầu gỗ” tạm để dắt xe từ đường gom vào đường chính, và cho thuê thang với những người loay hoay không biết làm thế nào để từ đường chính sang đường gom. Thậm chí, một dịch vụ tự phát đã mọc ra là “vác xe thuê” từ làn đường nọ sang làn đường kia với giá 10.000 - 20.000/lần.

Tình trạng này đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trên con đường hiện đại này, rất cần cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục.

 Mai Hà - Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.