Ghana: Vấn nạn hiến tế gái trinh làm nô lệ tình dục

11/06/2015 11:33 GMT+7

(TNO) Chính quyền Ghana đã thất bại trong việc dẹp trừ phong tục hiến tế bé gái còn trinh cho thầy tế làm “nô lệ cho thánh thần”, thực chất là làm nô lệ tình dục suốt đời.

(TNO) Chính quyền Ghana đã thất bại trong việc dẹp trừ phong tục hiến tế bé gái còn trinh cho thầy tế làm “nô lệ cho thánh thần”, thực chất là làm nô lệ tình dục suốt đời, các chuyên gia thuộc Ủy ban về quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc nhận định.

Hai bé gái là trokosi, tức "nô lệ của thần thánh", nhảy múa trong một buổi lễ tế thần năm 2001
tại ngôi làng Klikor ở Ghana - Ảnh: AFP
Phong tục Trokosi của tộc người Ewe ở miền nam Ghana vẫn còn được duy trì, Ủy ban về quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc cho hay, theo AFP.
Từ Trokosi trong tiếng Ewe có nghĩa là “nô lệ của thần thánh”. Gia đình sẽ hiến bé gái còn trinh cho thầy tế để “giải tội cho gia đình” và thầy tế sở hữu bé gái này, có quyền sai khiến bé gái làm bất kỳ thứ gì. Sau tuổi dậy thì, những bé gái này trở thành nô lệ tình dục, và nhiều bé gái đã thiệt mạng vì sinh con khi còn quá trẻ. Nếu nô lệ chết, gia đình sẽ phải cung cấp một bé gái còn trinh khác cho thầy tế để thay thế.
“Năm 1998, chính quyền Ghana ban hành luật cấm Trokosi, phạt tù ba năm những ai vi phạm, nhưng đến nay vẫn không có tiến triển đáng kể”, ông Benyam Mezmur, chủ tịch Ủy ban về quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc, cho biết.
Ông Mezmur nói thêm rằng chính quyền Ghana “không thể nói cho chúng tôi biết liệu có bất kỳ phiên tòa xét xử người vi phạm hay không, trong khi nhiều trẻ em vẫn đang là nạn nhân của Trokosi”.
Theo Liên Hiệp Quốc, hiện vẫn còn khoảng 3.000 phụ nữ bị bắt làm nô lệ ở Ghana vì phong tục Trokosi. Ủy ban về quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính quyền Ghana tăng cường biện pháp nhằm giải cứu các nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.