Ghi nhanh từ Ấn Độ: Thoát chết động đất nhờ... ở nhà tranh

26/04/2015 16:15 GMT+7

(TNO) Những căn nhà tranh với vật liệu chủ yếu là lá dừa và tre đã cứu sống nhiều người dân tại bang Assam, Ấn Độ, trong trận động đất 7,8 độ Richter xảy ra ngày 25.4 tại Nepal và một số vùng của Ấn Độ, Trung Quốc, ghi nhận của CTV Thanh Niên Online từ New Delhi, Ấn Độ.

(TNO) Những căn nhà tranh với vật liệu chủ yếu là lá dừa và tre đã cứu sống nhiều người dân tại bang Assam, Ấn Độ, trong trận động đất 7,8 độ Richter xảy ra ngày 25.4 tại Nepal và một số vùng của Ấn Độ, Trung Quốc, ghi nhận của CTV Thanh Niên Online từ New Delhi, Ấn Độ.
Vụ động đất kinh hoàng 7,8 độ Richter ngày 25.4 không những gây ra thiệt hại nặng nề về người cho Nepal mà còn để lại tổn thất không nhỏ cho các nước láng giềng, trong đó có Ấn Độ.
Tại Ấn Độ, rung chấn đã xảy ra ở nhiều khu vực ở miền bắc, bao gồm cả thủ đô New Delhi, bang Uttar Pradesh, bang Bihar, bang West Bengal…
New Delhi lắc lư
Ở New Delhi, khi đang ngồi học trong lớp (*) vào lúc 11 giờ 45 ngày 25.4 (tức 13 giờ 15, giờ Việt Nam), chúng tôi bỗng cảm nhận được sự rung lắc của các vật thể xung quanh. Bút, chai nước, balô… trên bàn học bỗng nhiên rung nhẹ, quạt trần cũng lắc lư theo. Thế là không ai bảo ai, cả đám chúng tôi hét lên: "Earthquake" (Động đất) rồi chạy ào ra khỏi phòng.
Ngay sau đó, tôi bắt đầu gọi cho bạn bè là những du học sinh Việt Nam cũng đang học ở New Delhi để hỏi thăm tình hình, đồng thời cập nhật thông tin về vụ động đất cũng như sự an toàn của mình lên Facebook.
Rung chấn, theo cảm nhận của chúng tôi, thì chỉ kéo dài khoảng chưa đến 10 giây nhưng đã gây ra những thiệt hại nhất định. Ở trường, một số tòa nhà đã xuất hiện những vệt nứt dài. Người dân ở đây từng có kinh nghiệm với động đất nên đã phản ứng rất nhanh. Tại khu vực Jamia Nagar nơi tôi sinh sống, người dân ngay sau khi cảm nhận được rung chấn đã nhanh chóng thoát khỏi các tòa nhà và các công trình kiến trúc.
Một người phụ nữ gào khóc khi đứa con của bà mắc kẹt trong đống đổ nát tại Kathmandu, Nepal - Ảnh: Reuters
Thoát chết nhờ... ở nhà tranh
Bạn Nanshu Pokharel, một du học sinh Nepal đang học tại Đại học Jamia Millia Islamia (New Delhi) cho biết hiện việc liên lạc với gia đình đang rất khó khăn. Gia đình Nanshu sống tại ngay thủ đô Kathmandu - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của trận động đất, vẫn bình an. Tuy nhiên, ngôi nhà của gia đình bạn đã rạn nứt rất nhiều và có thể sụp bất cứ lúc nào.
"Từ hôm qua đến nay, gia đình tôi phải sống ở một nơi tạm trú do nhà của chúng tôi không còn an toàn nữa, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Không những thế, sau trận động đất chính vẫn có nhiều dư chấn nhỏ khiến mọi người rất lo sợ. Mọi người vẫn ổn, nhưng liên lạc về nhà không còn thông suốt. Tôi đang rất lo lắng cho mọi người", Nanshu chia sẻ.
Trong khi đó, ở Ấn Độ, bạn cùng lớp với tôi là Mahibul Hoque Khan, đến từ bang Assam cho hay đã có nhiều căn nhà trong làng bị đổ sụp nhưng không có thiệt hại về người. "Vì ở trong khu vực hay có nhiều đứt gãy địa chấn nên phần lớn nhà cửa trong làng đều được xây theo hai dạng. Một là được xây với kiến trúc rất kiên cố, hai là nhà tranh với vật liệu chủ yếu là lá dừa và tre đối với những gia đình nghèo (giống dạng nhà tranh ở Việt Nam - PV), do đó khi xảy ra động đất, nếu nhà có sụp thì cũnggiảm thiệt hại về người đến mức thấp nhất", Mahibul giải thích.
Một căn nhà bị đổ do ảnh hưởng động đất từ Nepal, tại thành phố Siliguri, bang Tây Bengal, Ấn Độ
- Ảnh: Reuters
Ngay sau khi xảy ra động đất, nhân dân Ấn Độ lập tức thể hiện tinh thần đoàn kết và tương trợ với người dân Nepal. Các hoạt động quyên góp được tiến hành, các đội tình nguyện của các tổ chức phi chính phủ lập tức khởi hành đến các vùng chịu thiệt hại của Nepal (bằng đường bộ là chính, do đường hàng không đang bị hạn chế) để tiến hành các hoạt động cứu nạn. Trên Facebook, cộng đồng mạng Ấn Độ chia sẻ những lời cầu nguyện cho nhân dân Nepal thông qua các hashtag #PrayForNepal, #IndiaWithNepal,…
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sau nghe tin về vụ động đất kinh hoàng đã lập tức gửi các toán cứu trợ về tìm kiếm cứu nạn, y tế và phương tiện cơ giới đến Nepal, đồng thời tuyên bố: "Vết thương của Nepal cũng là vết thương của chúng ta" (Nepal's pain is our pain). Bộ Truyền thông Ấn Độ cũng giảm cước gọi quốc tế từ Ấn Độ đến Nepal xuống bằng mức cước gọi nội hạt để người dân Nepal đang sống ở Ấn Độ dễ dàng liên lạc về nhà.
Một trong nhiều đống đổ nát do động đất gây ra tại Kathmandu, Nepal - Ảnh: Reuters
Một cậu bé tại Siliguri, bang Tây Bengal, Ấn Độ, bị thương sau vụ động đất ngày 25.4 - Ảnh: Reuters
(*) Tác giả đang là học viên cao học ngành Development Communication tại Đại học Jamia Millia Islamia, New Delhi, Ấn Độ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.