Giá dầu hạ nhiệt sau khi có tin Ả Rập Xê Út sớm khôi phục sản lượng

Văn Khoa
Văn Khoa
18/09/2019 08:07 GMT+7

Giá dầu hôm 17.9 đã giảm mạnh sau khi nguồn tin cấp cao từ Ả Rập Xê Út tiết lộ sản lượng có thể trở lại như trước trong vài tuần, nhanh hơn suy đoán sau vụ hai nhà máy lọc dầu bị tấn công.

Sau khi hai nhà máy lọc dầu quan trọng của Ả Rập Xê Út ở thành phố Abqaiq và Khurais bị máy bay không người lái tấn hôm 14.9, giá dầu tăng vọt. Vào ngày 16.9, giá dầu thô Brent ở mức 69,02 USD/thùng, tăng 14,6%, mức tăng % trong một ngày lớn nhất kể từ năm 1988.
Tuy nhiên, giá dầu ngày 17.9 có thời điểm giảm 5,4% xuống còn 65,30 USD/thùng. Giá dầu giảm sau khi một nguồn tin cấp cao từ Ả Rập Xê Út tiết lộ với Reuters nước này sắp khôi phục 70% của 5,7 triệu thùng mất mỗi ngày sau vụ tấn công và sản lượng có thể trở lại ở mức 7 triệu thùng/ngày như trước trong 2-3 tuần tới.
Liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu khẳng định vũ khí sử dụng để tấn công hai nhà máy lọc dầu nói trên do Iran sản xuất. Một quan chức Mỹ hôm 17.9 cho AFP hay Washingon đã kết luận vụ tấn công được tiến hành từ lãnh thổ Iran và có liên quan đến tên lửa hành trình. Trong khi đó, lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm và Tehran bác bỏ mọi cáo buộc.

[VIDEO] Tổng thống Trump: Iran có thể đã tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út

 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho hay nước này không có bằng chứng cho thấy máy bay không người lái được sử dụng trong vụ tấn công xuất phát từ đâu, theo Reuters.
Vụ tấn công nhà máy lọc dầu Ả Rập Xê Út cũng đã được thảo luận trong cuộc điện đàm ngày 17.9 giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và người đồng cấp Đức Angela Merkel. Hai nhà lãnh đạo kêu gọi cộng đồng quốc tế có “phản ứng tập thể” đối với vụ tấn công, nhưng không nói rõ thủ phạm, theo AFP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.