Giải cứu kinh tế thời Covid-19: Dấu hỏi về vai trò của EU

17/04/2020 09:15 GMT+7

Cả châu Âu hiện ở trong vòng cương tỏa của dịch bệnh Covid-19 . Ở đâu cũng thấy những biện pháp phong tỏa và cách ly xã hội nghiêm ngặt được áp dụng.

Dù vậy, cả Ủy ban Châu Âu lẫn các nước thành viên đều đã tính đến và thực hiện những nới lỏng dần dần để giải cứu nền kinh tế. Lúc đầu, tất cả nước này đều dành ưu tiên cho việc đảm bảo an toàn cho người dân hơn việc duy trì phát triển kinh tế.
Bây giờ, dịch bệnh chưa qua và có thể vẫn chưa đạt đỉnh, tương quan ưu tiên chính sách này đang được các nước xem xét và xác định lại.
Việc này thuộc chủ quyền của quốc gia thành viên. Tuy nhiên, việc nới lỏng như thế nào về mức độ và lĩnh vực, về thời điểm và địa điểm lại có tác động không chỉ ở trong khuôn khổ phạm vi quốc gia mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến mọi thành viên EU.

[VIDEO] EU "xin lỗi chân thành" nước Ý vì phản ứng "yếu ớt" thời điểm đầu dịch Covid-19

Khi áp dụng những biện pháp quyết liệt cách đây vài tuần, các thành viên EU hoàn toàn tự quyết, không tham vấn hay phối hợp hành động với nhau, cũng như với EU. Bây giờ, việc các nước thành viên suy tính và lựa chọn chiến lược chung sống với dịch bệnh và dần ra khỏi dịch bệnh cũng hệt như thế, vẫn mạnh ai nấy làm và không để ý đến khuyến nghị chung của EU.
Dịch bệnh lần này làm EU bị tổn hại rất rõ về uy danh và vai trò đối với các thành viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.