Giải mã bộ não người 2.600 năm tuổi vẫn không phân hủy

10/01/2020 13:33 GMT+7

Các nhà khoa học Anh tin rằng họ vừa tìm ra lời giải cho những bí mật đằng sau bộ não người từ 2.600 năm trước vẫn được bảo quản tốt.

Theo Đài Fox News ngày 10.1, các nhà khoa học thuộc Viện thần kinh học thuộc Đại học London (Anh) cho biết họ đã hiểu tại sao bộ não người đàn ông được phát hiện ở gần khu vực nay là làng Heslington của Anh vào năm 2008 không bị phân hủy trong nhiều năm.
Bộ não được phát hiện bên trong hộp sọ của người đàn ông từ 26-45 tuổi, được tìm thấy trong một hố bùn trong quá trình khai quật ở Heslington năm 2008.
Hộp sọ được cho là có từ trong khoảng thời gian năm 673-482 trước Công nguyên. Điều khiến các nhà khoa học bất ngờ là bộ não vẫn còn nguyên, không bị phân hủy.
Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of the Royal Society Interface cho thấy một số yếu tố khác nhau có thể đóng vai trò giúp bảo quản bộ não, bao gồm protein não và cách thức người xưa chôn cất người đàn ông trên.
“Cách thức người đàn ông chết hoặc được chôn cất sau đó có thể cho phép bảo quản lâu dài bộ não”, trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Axel Petzold từ Viện thần kinh học, cho hay.
Theo các nhà nghiên cứu, bộ não có xu hướng phân hủy nhanh chóng sau khi con người chết, vì các enzyme sẽ phá hủy mô trong quá trình tự phân hủy. Tuy nhiên, giới khoa học Anh cho rằng các enzyme này hẳn ngưng hoạt động trong vòng 3 tháng sau cái chết của người đàn ông trên nên giúp não được bảo quản lâu.
Sau khi phân tích bộ não của người đàn ông, các chuyên gia Anh nghi người này bị đánh vào đầu hoặc cổ hoặc bị treo cổ, và sau đó bị chặt đầu.

[VIDEO] Ai Cập công bố 30 quan tài cổ chứa xác ướp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.