Giám đốc FBI cáo buộc Nga ‘chiến tranh thông tin’ tác động bầu cử Mỹ

Khánh An
Khánh An
06/02/2020 13:40 GMT+7

Giám đốc FBI Christopher Wray cho rằng Nga tham gia “chiến tranh thông tin” nhằm gây ảnh hưởng đến bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Hãng AP ngày 6.2 dẫn lời giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cáo buộc Nga tham gia “chiến tranh thông tin” hướng đến bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, dù ông xác nhận rằng cơ quan chức năng Mỹ chưa phát hiện được tác động từ Nga nhằm vào hạ tầng bầu cử.
Tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện, ông Wray cho rằng cũng như năm 2016, Nga dựa vào các chiến dịch ngầm trên mạng xã hội nhằm chia rẽ ý kiến công chúng Mỹ và gieo rắc xích mích.
Theo ông, phương thức này khó đối phó hơn việc tấn công mạng vào hệ thống bầu cử vì liên quan đến những người không có thật, chương trình máy tính, nội dung trên mạng xã hội và thông tin đơm đặt.
FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đang cảnh giác trước các hoạt động trên mạng liên quan đến kỳ bầu cử như đã từng xảy ra vào năm 2016, khi các tin tặc được cho là từ Nga đã tìm cách tấn công mạng nhắm vào email cá nhân của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và tìm kẽ hở trong hệ thống bầu cử địa phương.

[VIDEO] Ông Putin hy vọng Tổng thống Trump đến Nga Ngày Chiến thắng năm 2020

Tuy nhiên, ông Wray cho biết chưa có bất cứ nỗ lực nào từ các tin tặc Nga nhằm vào hạ tầng bầu cử như vào năm 2016.
Phát biểu của ông Wray được đưa ra chỉ vài ngày sau kỳ bầu cử sơ bộ nhằm chọn ứng viên tổng thống của các đảng Dân chủ và Cộng hòa tại bang Iowa, trong đó đã xảy ra lỗi ứng dụng khiến kết quả bầu cử bị trì hoãn.
Dù các quan chức địa phương và liên bang khẳng định không liên quan đến can thiệp từ nước ngoài, sự cố vẫn góp phần gây bất an về công tác an ninh và sự đảm bảo của công tác bầu cử.

[VIDEO] Tổng thống Trump bảo vệ Nga trước cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ

Vào tháng 4.2019, báo cáo điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller không cho thấy có chứng cứ hỗ trợ cho cáo buộc về âm mưu thông đồng giữa ban vận động tranh cử Tổng thống Mỹ Donald Trump với Nga, nhưng phát hiện bai bên có nhiều mối liên hệ.
Đến tháng 10.2019, báo cáo điều tra của Ủy ban Tình báo Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát cho rằng Cơ quan Nghiên cứu Internet (IRA) ở thành phố St. Petersburg (Nga) đã đẩy mạnh chiến dịch gieo rắc thông tin sai lệch trên mạng xã hội để “ủng hộ ứng viên Tổng thống được Nga ưu ái trong cuộc bầu cử năm 2016”.
Theo đó, Ủy ban phát hiện IRA tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử bằng cách gây phương hại khả năng thắng cử của ứng viên đảng Dân chủ - cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - và ủng hộ Tổng thống Trump theo chỉ đạo của Điện Kremlin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.