Gián điệp không gian tư nhân

08/03/2012 03:24 GMT+7

Lực lượng quân sự, an ninh và tình báo Mỹ đang nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ hình ảnh độ nét cao do vệ tinh tư nhân chụp.

Ngày 7.3, AP dẫn nguồn Viện Khoa học và an ninh quốc tế (ISIS) của Mỹ loan tin CHDCND Triều Tiên dường như đang tiếp tục xây dựng một lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ thử nghiệm. Theo chuyên gia của ISIS, so sánh các hình ảnh chụp từ vệ tinh ngày 3.2.2012 với ngày 20.9.2011 cho thấy Khu phức hợp Nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên vừa có thêm một số cơ sở hạ tầng mới. Những hình ảnh này đều do vệ tinh của công ty tư nhân DigitalGlobe chụp được. Có trụ sở tại bang Colorado, công ty này hiện dẫn đầu thế giới trong ngành kinh doanh hình ảnh từ không gian và là “mắt thần” rất đắc lực của giới an ninh, tình báo Mỹ.

Nhà thầu hình ảnh

Theo tạp chí công nghệ Fast Company, DigitalGlobe đang cấp tập triển khai vệ tinh chụp hình thế hệ mới tên Worldview-3 để cung cấp những bức ảnh cực nét. Hệ thống Worldview-3 đủ sức chụp những hình ảnh có độ phân giải từ 0,3 - 0,46 mét từ khoảng cách hàng trăm km trên không gian. Trước đó, DigitalGlobe cũng đã đi tiên phong trong lĩnh vực hình ảnh chụp từ vệ tinh khi triển khai hệ thống Worldview-1 năm 2007 và Worldview-2 năm 2009. Cuối năm ngoái, Worldview-2 đã cung cấp cho chính phủ Mỹ những hình ảnh sắc nét về tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Sau đó, các hình ảnh trên được giới truyền thông lan truyền khiến thông tin về thiết kế mặt bằng của con tàu không còn là bí mật.

 
Chất lượng ảnh vệ tinh chụp cùng địa điểm hiện nay và những năm 1960 (phải) - Ảnh: Geoeye.com

Fast Company dẫn lời Walter Scott, Giám đốc kỹ thuật của DigitalGlobe, cho hay 3 vệ tinh mà công ty này đang khai thác chụp định kỳ bề mặt trái đất 6 lần mỗi năm. Với kho dữ liệu khổng lồ, DigitalGlobe trở thành nhà cung cấp hàng đầu về hình ảnh cho rất nhiều công ty và cơ quan chính phủ. Hầu hết các hình ảnh vệ tinh mà Google sử dụng cho dịch vụ Google Map và Google Earth đều xuất phát từ đây.

Khách hàng độc quyền

Theo quy định của chính phủ Mỹ, khách hàng thương mại như Google Map chẳng hạn chỉ được mua của DigitalGlobe những bức ảnh đã bị hạ thấp độ phân giải hoặc làm mờ các địa điểm “nhạy cảm” dưới sự giám sát từ chính phủ, theo Fast Company. Vì thế, Lầu Năm Góc và giới tình báo Mỹ mới là khách hàng chủ đạo của DigitalGlobe, chiếm hơn 60% doanh thu hằng năm. Giới chức Lầu Năm Góc khẳng định việc sử dụng nhà thầu hình ảnh tư nhân giúp hạn chế tình trạng quan liêu, chồng chéo và tiết kiệm chi phí vì “tư nhân luôn làm việc hiệu quả hơn”.

Tháng 10.2011, Digital Globe ký hợp đồng một năm trị giá 37,9 triệu USD với Cơ quan tình báo địa không gian quốc gia Mỹ để liên tục cung cấp các hình ảnh mặt đất rõ nét không bị mây che mờ. Cục Tình báo trung ương Mỹ và Lầu Năm Góc cũng là những khách hàng chiến lược của DigitalGlobe. Ngoài ra, Washington chỉ cung cấp những hình ảnh mua của DigitalGlobe cho các đồng minh thân cận nhất.

Với vai trò quan trọng như vậy nên dù Mỹ đang cắt giảm chi phí quốc phòng, DigitalGlobe vẫn đang phát triển khá tốt, theo tờ The Wall Street Journal. Ngày 29.2, công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2011 tăng trưởng 17%. Nhờ đó, tổng doanh thu cả năm 2011 của DigitalGlobe đạt 339,5 triệu USD, tăng 5% so với năm 2010.

Sự “tiến hóa” của ảnh vệ tinh Mỹ

Thập niên 1960: Mỹ phóng vệ tinh do thám và chụp ảnh thành công những địa điểm ở Liên Xô.

Thập niên 1970: Mỹ triển khai chương trình vệ tinh thương mại đầu tiên, mở ra thời kỳ mới khi hình ảnh chụp từ vệ tinh có thể được dùng cho mục đích khác ngoài quân sự. Tuy nhiên chất lượng hình ảnh khá tệ.

Năm 1994: Tổng thống Bill Clinton ký đạo luật cho phép công ty tư nhân tham gia cung cấp hình ảnh chụp từ vệ tinh.

Năm 2002: CIA tuyên bố sẽ mua lại hình ảnh chụp từ vệ tinh thương mại có độ phân giải cao.

Năm 2003: Tổng thống George W.Bush tuyên bố chính phủ kiểm soát việc thương mại hóa lĩnh vực vệ tinh chụp ảnh để bảo vệ an ninh quốc gia.

Năm 2009: Giới chức Mỹ tuyên bố sẽ triển khai kế hoạch hiện đại hóa các hệ thống vệ tinh chụp ảnh từ không gian. Kế hoạch này sau đó đã được Tổng thống Barack Obama phê chuẩn. (Theo GeoEye)

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.