Giao tranh ác liệt ở Aleppo sau khi kết thúc lệnh ngừng bắn

23/10/2016 12:11 GMT+7

Giao tranh ác liệt bùng nổ giữa quân đội Syria và các nhóm nổi dậy ở thành phố Aleppo (Syria) sau khi lệnh tạm ngừng bắn do Nga (đồng minh của chính quyền Syria) tuyên bố kết thúc vào ngày 22.10.

Moscow đã kéo dài lệnh tạm ngừng bắn đến ngày thứ ba liên tục vào ngày 22.10, nhưng không tuyên bố sẽ tiếp tục kéo dài lệnh ngừng bắn, theo AFP.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR, trụ sở ở Anh) cho biết giao tranh, pháo kích ác liệt diễn ra tại quận Salaheddin và Al-Mashhad do phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo, ngay sau khi lệnh ngừng bắn của Nga kết thúc.
SOHR cho biết thêm còn có các đợt không kích nhắm vào quận Sheikh Saeed do phe nổi dậy kiểm soát tại Aleppo. Phóng viên AFP tại các quận phía đông do phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo cũng chứng kiến những đợt giao tranh và pháo kích.
Moscow đã tạm ngừng không kích vào Aleppo trước khi lệnh tạm ngừng bắn nhân đạo có hiệu lực trong 8 giờ (từ 8-16 giờ, theo giờ địa phương) ngày 20.10 để thực hiện công tác viện trợ nhân đạo và sơ tán người dân, nhưng sau đó kéo dài lệnh này đến ngày 22.10.
Trên 2.000 thường dân bị thương kể từ khi quân đội Syria gần đây tiến hành các đợt tấn công nhằm tái chiếm các quận phía đông ở Aleppo, nơi nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy kể từ năm 2012. Đến nay có gần 500 người thiệt mạng trong những đợt giao tranh ở Aleppo.
Liên Hiệp Quốc (LHQ) muốn tranh thủ lệnh tạm ngừng bắn để sơ tán người dân bị thương và tiến hành công tác viện trợ nhân đạo. “Nhưng nhiều thường dân bị thương vẫn chưa thể rời khỏi Aleppo”, Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman nói.
Truyền thông nhà nước Syria và chính quyền Nga cáo buộc phe nổi dậy ở phía đông Aleppo chặn đường sơ tán và dùng thường dân làm “lá chắn sống”.
LHQ đã yêu cầu Moscow cân nhắc kéo dài lệnh tạm ngừng bắn cho đến tối ngày 24.10, nhưng Nga vẫn chưa phản hồi.
Nga là đồng minh của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, bắt đầu can thiệp quân sự vào Syria từ tháng 9.2015 để hỗ trợ lực lượng quân đội của ông Assad.
Người phát ngôn điện Kremlin, Dmitry Peskov ngày 22.10 nhấn mạnh Nga can thiệp quân sự để “giải phóng” Syria và đảm bảo ông Assad tại vị. Trong khi đó Mỹ và phương Tây luôn muốn ông Assad phải ra đi để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài từ năm 2011 đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.