Giao tranh ở Macedonia, 5 cảnh sát thiệt mạng

10/05/2015 11:18 GMT+7

(TNO) Năm cảnh sát thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong cuộc đọ súng ác liệt giữa cảnh sát và một nhóm vũ trang ngày 9.5 tại khu vực tập trung nhiều người gốc Albania ở miền bắc Macedonia.

(TNO) Năm cảnh sát thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong cuộc đọ súng ác liệt giữa cảnh sát và một nhóm vũ trang ngày 9.5 tại khu vực tập trung nhiều người gốc Albania ở miền bắc Macedonia, giữa lúc nước này đang rơi vào tình trạng khủng hoảng chính trị sâu sắc.

Cảnh sát đặc nhiệm và xe thiết giáp chở quân có mặt tại thành phố Kumanovo, Macedonia
ngày 9.5.2015 - Ảnh: Reuters
Bộ Nội vụ Macedonia cho biết nhiều tay súng đã thiệt mạng nhưng không công bố con số cụ thể, và không có dân thường thiệt mạng trong những cuộc đụng độ bắt đầu từ rạng sáng đến chiều tối ngày 9.5 (giờ địa phương), theo Reuters.
Cảnh sát Macedonia cho hay sau khi nhận được thông tin về “một nhóm vũ trang”, họ đã tiến hành một chiến dịch tại quận tập trung nhiều người gốc Albania ở thành phố Kumanovo, cách thủ đô Skopje 40 km về phía bắc. Khu vực này từng chứng kiến những vụ giao tranh ác liệt trong cuộc nổi dậy của người gốc Albania hồi năm 2001.
Các đơn vị cảnh sát đặc nhiệm cùng xe bọc thép chở quân và trực thăng phong tỏa khu vực. Phóng viên ảnh của Reuters nghe được tiếng súng và những tiếng nổ lớn. Khói đen bốc lên từ thành phố Kumanovo và nhiều người dân mang đồ đạc cá nhân sơ tán khỏi đây.
Vụ việc này khiến phương Tây lo ngại về sự ổn định ở Macedonia, nơi chính phủ nước này bị phe đối lập tố cáo lạm dụng quyền lực và tiến hành những vụ nghe lén bất hợp pháp, theo Reuters.
Trong tuần này, nhiều người đã xuống đường biểu tình đòi Thủ tướng Macedonia, Nikola Gruevski từ chức và đã đụng độ với cảnh sát. Phe đối lập đe dọa sẽ tiến hành cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn vào ngày 17.5.
Các nhà quan sát lo ngại các chính trị gia Macedonia ở bất kỳ phe nào cũng đang cố châm ngòi nổ căng thẳng sắc tộc để làm đòn bẩy.
“Viễn cảnh đen tối”
“Tình hình vẫn còn nghiêm trọng. Chiến dịch sẽ tiếp tục cho đến khi phần tử khủng bố cuối cùng bị bắt giữ”, Bộ trưởng Nội vụ Macedonia, bà Gordana Jankulovska cho biết trong buổi họp báo. Bà Jankulovska nói một số tay súng đã đầu hàng, nhưng không nói cụ thể bao nhiêu người.
Ông Ivo Kotevski, người phát ngôn Bộ Nội vụ Macedonia cho hay nhóm vũ trang lên kế hoạch tấn công khủng bố và đã xâm nhập vào Macedonia từ một quốc gia láng giềng, nhưng không nói là nước nào.
Các nước láng giềng của Macedonia là Albania, Hy Lạp, Kosovo, Serbia và Bulgaria. Trước đây, Macedonia từng nhận dạng những tay súng ở nước này đến từ Kosovo.
Cảnh sát đặc nhiệm dùng xe thiết giáp chở quân sơ tán người dân khỏi thành phố Kumanovo, Macedonia ngày 9.5.2015 - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo đối lập Zoran Zaev, người phanh phui chương trình nghe lén của chính quyền Gruevski, cho hay chiến dịch ngày 9.5 được tiến hành nhằm gây bất ổn.
“Tôi đề nghị Thủ tướng Nikola Gruevski ngay lập tức lý giải ai muốn gây bất ổn cho Macedonia, vì sao và với mục đích gì. Người dân thấy rõ ai có lợi ích trong viễn cảnh như thế nào”, ông Zaev nói.
Theo Reuters, ước tính 30% trong số 2 triệu người dân Macedonia là người gốc Albania. Vào năm 2001, người gốc Albania cầm vũ khí nổi dậy, đòi thành lập khu tự trị. Sau đó, phương Tây can thiệp, giúp hai bên đạt được thỏa thuận hòa bình, theo đó mở rộng quyền cho cộng đồng người gốc Albania, và người gốc Albania có thể làm việc trong chính phủ. Tuy nhiên, việc thực hiện thỏa thuận này diễn ra chậm chạp và căng thẳng sắc tộc vẫn âm ỉ.
Nhiều người dân Macedonia bức xúc trước tốc độ phát triển chậm chạp của đất nước này và sự hội nhập với phương Tây. Nỗ lực của Macedonia trong việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và NATO gặp trở ngại vì những tranh cãi kéo dài với Hy Lạp về tên gọi của nước này, do Macedonia (hay Makedonija) lại là một vùng đất lịch sử nằm trên lãnh thổ nhiều quốc gia khác nhau và có lịch sử, văn hóa gắn liền với Hy Lạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.