Giấu Mỹ, quan chức Nhật-Triều bí mật hội đàm

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/08/2018 11:59 GMT+7

Quan chức Nhật Bản đã có cuộc gặp bí mật với phía CHDCND Triều Tiên hồi tháng 7 để đàm phán về vấn đề song phương vì Tokyo không muốn hoàn toàn dựa dẫm vào Mỹ.

Tờ The Washington Post ngày 29.8 dẫn nguồn tin tiết lộ Nhật Bản đã giấu Mỹ để tổ chức cuộc gặp riêng giữa nước này với CHDCND Triều Tiên hồi tháng 7.
Đại diện cho phía Nhật tham gia cuộc gặp là Giám đốc Cục Nghiên cứu và Tình báo nội các Shigeru Kitamura, trong khi phía Triều Tiên cử bà Kim Song-hye, quan chức cấp cao thuộc Ủy ban Thống nhất hòa bình tổ quốc của đảng Lao động Triều Tiên.
Giới chức Nhật Bản tiết lộ nội dung cuộc gặp là đàm phán để Triều Tiên trao trả những người Nhật nghi bị bắt cóc sang nước này trong những năm 1970-1980.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6 cho biết đã nêu vấn đề người Nhật bị bắt ở Triều Tiên trong cuộc hội đàm thượng đỉnh với lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore. Tuy nhiên, trong tuyên bố chung được công bố sau đó không hề nhắc đến vấn đề nói trên.
Các quan chức Nhật cho rằng họ cần phải tự đàm phán với Triều Tiên vì không thể hoàn toàn dựa dẫm vào Mỹ. Trong khi đó, các quan chức cấp cao Washington đã tỏ ra bất bình vì Nhật không thông báo về cuộc gặp, trong khi Mỹ luôn cập nhật cho nước này về tình hình đàm phán với Triều Tiên.
Chính quyền Nhật cho rằng vẫn còn nhiều công dân bị giữ tại Triều Tiên và vấn đề này là trở ngại lớn trong việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.