Gibraltar bác tin sắp thả tàu dầu Iran

14/08/2019 09:30 GMT+7

Giới chức Gibraltar bác thông tin sắp thả tàu dầu Grace-1 của Iran và thông báo tòa án sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 15.8.

Truyền thông Iran ngày 13.8 đưa ra một thông tin làm dấy lên hy vọng về lời giải cho bế tắc tại Trung Đông khi nói Anh sắp thả tàu dầu Grace-1.
Hãng IRNA News dẫn lời ông Jalil Eslami, phó lãnh đạo Cơ quan hàng hải và cảng vụ Iran cho biết “sau khi trao đổi một số tài liệu”, lệnh thả có thể sẽ sớm được thực thi. Hãng Fars News thậm chí loan tin rằng con tàu có thể được thả vào tối 13.8, giờ địa phương.
Tàu Grace-1 bị thủy quân lục chiến Anh bắt giữ tại vùng biển gần Gibraltar hôm 4.7 vì nghi vi phạm lệnh cấm vận của EU khi chở dầu mỏ đến Syria.

Iran nói thủy thủ tàu dầu Anh vẫn an toàn, cảnh báo Anh không nên làm căng thẳng leo thang

Tuy nhiên, nguồn tin từ giới chức Gibraltar đã bác bỏ thông tin của phía Iran và thông báo tòa án sẽ quyết định số phận con tàu vào ngày 15.8, khi lệnh tạm giữ tàu hết hiệu lực, theo tờ The Guardian.
Vụ việc khiến căng thẳng giữa Anh và Iran leo thang và nước cộng hòa Hồi giáo sau đó bắt tàu dầu Stena Impero của Anh gần eo biển Hormuz với cáo buộc vi phạm quy tắc hàng hải.
Phía Anh coi đây là hành động trái phép nhằm trả đũa cho tàu Grace-1. Sau đó, nước này triển khai chiến hạm đến khu vực để hộ tống tàu thuyền di chuyển và tránh bị Iran gây khó dễ.
Chính quyền Anh cảnh báo hậu quả nghiêm trọng nếu Iran không thả tàu Stena Impero. Mặc dù hai nước có những cuộc đàm phán ở hậu trường nhằm giải quyết căng thẳng nhưng trên thực tế, cả hai đều tuyên bố hai vụ bắt tàu không liên quan đến nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.