Giữa lúc căng thẳng với Iran, hai khu trục hạm Mỹ đi qua eo biển Hormuz

Văn Khoa
Văn Khoa
17/05/2019 20:06 GMT+7

Hai khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường của Mỹ đã đi qua eo biển Hormuz mà không gặp thách thức nào từ Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, giữa lúc hai nước đang căng thẳng.

Cụ thể, hai quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ với chuyên trang USNI News rằng hai khu trục hạm USS McFaul và USS Gonzalez đi qua eo biển Hormuz vào tối 16.5 (giờ địa phương). Tuy nhiên, hai tàu này không gặp thách thức nào từ Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN), lực lượng chịu trách nhiệm bảo vệ bờ biển nước này và hoạt động ở eo biển Hormuz.
Việc hai tàu khu trục Mỹ qua eo biển Hormuz mà không bị IRGCN can thiệp giữa lúc căng thẳng giữa Washington và Tehran ầm ĩ kể từ khi Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông vào tuần trước,USNI News.
Hồi đầu tuần này, hai tàu USS McFaul và USS Gonzalez rời khỏi vịnh Persian trong khi nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln nhanh chóng rời khỏi Địa Trung Hải và đi qua Biển Đỏ để đến Vịnh Oman.
Tính đến ngày 16.5, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln đang hoạt động khơi bờ biển Oman trong khi tàu đổ bộ USS Kearsarge ở ngoài khơi bờ biển của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), gần lối vào vịnh Persian, theo USNI News.
Tàu sân bay Mỹ USS Abraham Lincoln Reuters
Nếu tiến hành cuộc tấn công quân sự từ biển, Mỹ có thể làm điều này một cách hiệu quả nhất từ vịnh Persian, nơi tàu Mỹ ở cách xa những tên lửa chống hạm của Iran, theo USNI News.
Tuy chính quyền Mỹ tiếp tục khẳng định không muốn có chiến tranh với Iran, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh những nhân viên không thuộc diện cần khẩn cấp rời khỏi Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad và lãnh sự quán ở Erbil ngay lập tức vì quan ngại an ninh.
Ngoài ra, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 16.5 cho hay Mỹ sẽ “tiếp tục gây sức ép tối đa” lên Iran, theo Đài NHK. Bà Sanders còn nhấn mạnh “mọi người phải chuẩn bị cho mọi tình huống có thể” và Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra quyết định mà ông ấy nghĩ là tốt nhất để người Mỹ được an toàn” sau khi xem xét tất cả thông tin được cung cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.