Hai cuốn sách cản đường bà Hillary Clinton vào Nhà Trắng

27/05/2007 22:46 GMT+7

Đầu tháng tới, hai cuốn tiểu sử viết về bà Hillary Clinton sẽ chính thức ra mắt độc giả. Phần lược thuật hai cuốn sách đăng tải trên báo chí Mỹ cuối tuần qua cho thấy hình ảnh về một nữ chính trị gia sắc sảo, đầy tham vọng sẽ tiếp tục được khẳng định.

Tuy vậy giới quan sát lại cho rằng, hai cuốn tiểu sử được tung ra vào thời điểm này có thể khiến cho giấc mộng trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ của cựu đệ nhất phu nhân Clinton sẽ trở thành hão huyền...

Hai cuốn sách do các cựu phóng viên thuộc các tờ báo danh tiếng của Mỹ chấp bút, đã miêu tả lại cuộc đời của bà Hillary một cách đầy màu sắc, từ thời gian bà còn là một nữ sinh cho đến lúc bà nổi lên như một ứng cử viên sáng giá trong cuộc chạy đua vào vị trí quyền lực hàng đầu của nước Mỹ. Cuốn đầu do Jeff Gerth và Don Van Natta Jr., các phóng viên điều tra đã từng viết về gia đình Clinton cho tờ New York Times, thực hiện. Cuốn thứ hai do Carl Bernstein, một cựu phóng viên nổi tiếng của tờ Washington Post (WP), người đã góp phần đưa ra ánh sáng vụ bê bối chính trị Watergate cách đây hơn 30 năm, dẫn đến việc Tổng thống Richard Nixon phải từ chức.

Cú chấn động đầu tiên đã xuất hiện ngay cuối tuần qua khi tờ WP cho đăng những nội dung "rôm rả" nhất của hai cuốn sách. Hàng loạt các cuộc tranh luận đã bùng lên với những đoạn trích từ cuốn Her Way: The Hopes and Ambitions of Hillary Rodham Clinton (tạm dịch: Con đường của bà ta: Hy vọng và tham vọng của Hillary Rodham Clinton). Trong cuốn sách này các tác giả Gerth và Van Natta's đã tiết lộ việc gia đình Clinton đã bí mật chuẩn bị cho một cái gọi là "dự án 20 năm" với mục đích đưa cả hai vợ chồng bà Hillary lần lượt bước vào Nhà Trắng.

Trong khi đó, cuốn A Woman in Charge: The Life of Hillary Rodham Clinton (tạm dịch: Một người phụ nữ cầm quyền: Cuộc đời của Hillary Rodham Clinton) của Carl Bernstein, cũng được nói là có những chi tiết "quý hiếm" về cuộc đời bà Clinton. Bernstein đã cho rằng bà Hillary là nhân vật chủ chốt đứng đằng sau những cuộc phòng thủ của Nhà Trắng chống lại những vụ cáo buộc và điều tra do phe Cộng hòa điều khiển.

Theo ý kiến của các chiến lược gia chính trị thì chỉ cần bất cứ chứng cớ nào cho những khám phá được nêu ra trong hai cuốn sách đó được khẳng định là đúng thì viễn cảnh trở thành tổng thống của bà Hillary chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy vậy, Howard Wolfson, Giám đốc truyền thông cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton thì khẳng định: "Tin tức lớn nhất ở đây là 3 nhà báo đã dành 10 năm để cùng nhau soi mói cuộc đời của thượng nghị sĩ Clinton và chả tìm thấy điều gì mới mẻ để viết. Những gì họ đạt được chỉ là con số không mà thôi".

Theo WP, cuốn sách của Bernstein xoáy sâu vào cuộc hôn nhân của vợ chồng Clinton cũng như phản ứng của họ đối với những scandal tình ái của ông Clinton trong thời gian nắm quyền. Tờ WP cho biết Berstein cũng đã viết rằng hồi năm 1990, bà Hillary Clinton rất tức giận với dự tính đòi ly hôn trước đó của ông Bill Clinton nên đã xem xét đến việc tranh cử vào chức vụ Thống đốc bang Arkansas. Người phụ nữ mà ông Bill Clinton đã yêu và muốn cưới là một cộng sự đầy năng lực có tên là Marilyn Jo Jenkins. Tuy nhiên bà Hillary đã không chấp nhận việc ly hôn vào thời điểm đó. "Có những thứ còn tồi tệ hơn là sự phản bội", bà Clinton đã nói như vậy về quyết định của mình với một phụ tá.

Theo cuốn Her Way, hồi 1992 bà Hillary đã gắng sức dàn xếp để hạn chế đến mức thấp nhất việc báo chí đưa tin về  việc ông Bill Clinton từng trốn quân dịch. Trong đó có việc bà đã gây sức ép để một cựu thành viên hội đồng quân dịch phải hủy bỏ việc thông tin về chuyện này. Her Way cũng đào sâu vào công việc của bà Hillary Clinton với tư cách là một thượng nghị sĩ bằng việc xem xét những quan điểm cũng như đạo đức của cựu đệ nhất phu nhân. Các tác giả đã đặt ra câu hỏi rằng liệu thượng nghị sĩ Hillary Clinton có đọc hết bản đánh giá tình báo quốc gia về Iraq hồi 2002 hay không trước khi bỏ phiếu trao quyền cho Tổng thống Bush quyết định phát động cuộc chiến tranh nhằm lật đổ chế độ của Saddam Hussein. Sự ủng hộ của bà Clinton đối với cuộc chiến tranh ở Iraq là nguyên nhân kích động sự chống đối từ phía những nhà hoạt động phản chiến trong nội bộ đảng Dân chủ. Các nhà hoạt động này đã từng yêu cầu bà Clinton phải xin lỗi vì việc đã bỏ phiếu ủng hộ cho cuộc chiến tranh ở Iraq, tuy vậy lời xin lỗi đó vẫn chưa bao giờ được thực hiện.

Trung Hà  (LA Times, Washington Post)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.