Hai khó xử, một đắc lợi

12/10/2018 08:31 GMT+7

Vụ nhà báo Jamal Khashoggi làm việc cho tờ The Washington Post mất tích ở tổng lãnh sự quán của Ả Rập Xê Út tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đang làm chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và hoàng gia Riyadh thêm khó xử.

Ông Trump bị quốc hội Mỹ gây áp lực mạnh mẽ, buộc phải hành động để Ả Rập Xê Út làm rõ vụ việc. Riyadh lại đang được ông Trump coi là đồng minh quân sự và chính trị chiến lược quan trọng nhất ở vùng Vịnh và là tiên phong trong tập hợp lực lượng NATO Ả Rập - thay và giúp Mỹ đối phó Iran. Không đáp ứng yêu cầu của quốc hội thì không được nhưng nếu làm hài lòng giới lập pháp, ông Trump lại khiến đồng minh mất lòng, và quan hệ song phương sẽ tổn hại. Ông Trump có lý do xác đáng để khó xử bởi mọi thông tin và chứng cứ có được tới nay đều cho thấy nhà báo kia bị sát hại sau khi đi vào lãnh sự quán. Sự thật có đúng như vậy hay không, hiện chưa ai dám chắc.
Nhà báo này bị Ả Rập Xê Út coi là phần tử “chống vương triều quyết liệt nhất” giữa lúc chính quyền Riyadh thẳng tay trấn áp các lực lượng chống đối. Trong vụ việc, chính quyền Ả Rập Xê Út về lý dẫu có ngay hay gian thì về tình vẫn bị coi là gian và càng kéo dài, mức độ nguy hại sẽ càng tăng đối với hoàng gia. Chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ chẳng khác gì ngư ông đắc lợi bởi vừa phân rẽ được Mỹ với Ả Rập Xê Út lại vừa tăng thêm được thế trước Riyadh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.