Hai ngày, 2 lao động người Việt bị cướp bắn chết ở Angola

09/03/2016 13:38 GMT+7

Chỉ trong vòng 2 ngày, hai công dân Việt Nam làm việc ở Angola bị cướp bắn chết đã gây sốc cho cộng đồng người Việt ở đất nước châu Phi vốn có tình hình an ninh rất phức tạp này.

Chỉ trong vòng 2 ngày, hai công dân Việt Nam làm việc ở Angola bị cướp bắn chết đã gây sốc cho cộng đồng người Việt ở đất nước châu Phi vốn có tình hình an ninh rất phức tạp này.

Thi thể của một lao động Việt Nam bị giết trong một vụ cướp ở Angola. Ảnh nhỏ: Thông báo của Sứ quán Việt Nam tại Angola về trường hợp tử vong của anh Đặng Quốc Nghĩa (Hà Tĩnh) bị cướp bắn chết ngày 3.3.2016 - Ảnh do cộng đồng người Việt tại Angola cung cấpThi thể của một lao động Việt Nam bị giết trong một vụ cướp ở Angola. Ảnh nhỏ: Thông báo của Sứ quán Việt Nam tại Angola về trường hợp tử vong của anh Đặng Quốc Nghĩa (Hà Tĩnh) bị cướp bắn chết ngày 3.3.2016 - Ảnh do cộng đồng người Việt tại Angola cung cấp
Trong mấy ngày qua, cộng đồng người Việt Nam ở Angola liên tiếp nhận tin buồn về 2 lao động Việt Nam bị cướp bắn chết. Nhiều người thật sự cảm thấy sốc và lo lắng cho tính mạng của mình trước 2 vụ án mạng chỉ xảy ra cách nhau 2 ngày.
Hôm 5.3, một thông báo phát đi tin buồn từ Đại sứ quán Việt Nam tại Angola về cái chết của anh Đặng Quốc Nghĩa, sinh ngày 28.12.1972, nguyên quán ở xã Cẩm Nam, H. Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, thiệt mạng vào lúc 3 giờ sáng ngày 3.3.2016. Nguyên nhân tử vong của anh Nghĩa được cho là bị bọn xấu tấn công và bắn chết.
Chỉ 2 ngày sau, vào ngày 7.3, một thông tin tương tự cũng từ cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Angola cho biết về một vụ án mạng khác xảy ra đối với anh Nguyễn Viết Hậu (xã Sơn Thọ, H. Vũ Quang, Hà Tĩnh), sinh ngày 7.7.1983. Cũng như anh Nghĩa, anh Hậu bị bọn cướp bắn chết ở tỉnh Uige ngày 5.3. Điều đau lòng là anh Hậu ra đi để lại mẹ già, vợ và 2 con nhỏ ở quê nhà.
Thông tin về cái chết của 2 lao động Việt Nam ở Angola được cộng đồng người Việt Nam ở quốc gia châu Phi này chia sẻ trên mạng xã hội và kêu gọi mọi người cùng giúp đỡ gia đình 2 nạn nhân xấu số nói trên.
Thông báo của Sứ quán Việt Nam tại Angola về trường hợp tử vong của anh Đặng Quốc Nghĩa (Hà Tĩnh) bị cướp bắn chết lúc 3 giờ sáng ngày 3.3.2016

Phóng viên Thanh Niên đã liên lạc Đại sứ quán Việt Nam tại Angola và được một quan chức tại đây xác nhận về thông tin nói trên. Quan chức này cho biết tình hình an ninh ở Angola khá phức tạp, những vụ cướp xảy ra thường xuyên, đe dọa tính mạng của người dân và cả cộng đồng người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại đây.
Những vụ cướp giật và giết hại thường xảy ra đối với lao động Việt Nam, trong đó có những vụ thanh toán nhau liên quan đến công việc làm ăn và tiền bạc, theo quan chức nói trên. Người lao động Việt Nam chủ yếu làm công nhân và cả chủ thầu trong các công trình xây dựng ở Angola.
Từ cuối năm 2015, Angola chủ trương cho phạm nhân được hưởng quy chế tại ngoại có điều kiện và phải trình diện định kỳ với chính quyền địa phương. Một số phạm nhân người Angola và cả người Việt Nam bị bắt sau những vụ cướp phá trong cộng đồng trước đây cũng được hưởng quy chế này, theo thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola hồi cuối tháng 2.2016 dẫn nguồn từ thông báo của chính quyền và các cơ quan tư pháp nước sở tại. Chính điều này dẫn đến tình trạng phức tạp về an ninh ở đất nước Angola.
Tình hình an ninh rất phức tạp ở Angola - Ảnh minh họa: Reuters

Sứ quán Việt Nam cho biết đã nhận được thông tin về một số vụ trấn lột, cướp bóc ở các cơ sở của cộng đồng người Việt tại khu vực Camama và đã cảnh báo để công dân Việt Nam tại Angola đề phòng.
Không chỉ bọn tội phạm, cả một số cảnh sát địa phương cũng lợi dụng tình hình phức tạp ở đây để gây khó khăn cho người Việt nhằm vòi tiền của nạn nhân, một lao động Việt Nam cho biết trên tài khoàn Facebook của cộng đồng người Việt Nam tại Angola.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), có khoảng 40.000 người Việt đang sinh sống và làm việc ở Angola. Từ năm 2014 đến nay, Bộ LĐ-TB-XH chỉ cấp phép cho 7 doanh nghiệp đưa lao động sang thị trường này.

Ước có khoảng vài ngàn lao động sang Angola theo hợp đồng cá nhân của các nhà thầu nhỏ người Việt; hoặc đi bằng visa du lịch có thời hạn 3 tháng.

Vào tháng 2.2016, trang tin allafrica.com cho hay Angola đã trục xuất hơn 120.000 công dân nước ngoài sống bất hợp pháp ở nước này, chủ yếu là khu vực đông và tây Phi. Số người châu Á bị trục xuất là 876, trong đó có 520 người Việt Nam và 257 người Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.