Hai nghi phạm Mỹ tham gia ám sát Tổng thống Haiti là ai?

Khánh An
Khánh An
09/07/2021 16:48 GMT+7

Giới chức Haiti công bố danh tính 2 nghi phạm Mỹ trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Trang The Daily Beast ngày 9.7 đưa tin 2 công dân Mỹ có những mối liên hệ tại Florida nằm trong số những nghi phạm bị bắt trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise tại nhà riêng vào ngày 7.7.
Đó là 2 công dân Mỹ gốc Haiti tên James Solages (35 tuổi) và Joseph Vincent (55 tuổi), trong số 17 nghi phạm đã được cảnh sát đưa ra tại cuộc họp báo. Tất cả đều bị còng tay và ngồi trên sàn nhà.
“Chúng tôi sẽ đem chúng đến trước công lý”, theo cảnh sát trưởng quốc gia Haiti Leon Charles.

Haiti cáo buộc nhóm 28 sát thủ người Colombia, Mỹ ám sát tổng thống

Bên cạnh Solages và Vincent, còn có 15 nghi phạm khác là người quốc tịch Colombia đã bị bắt, bên cạnh 3 nghi phạm bị cảnh sát bắn hạn và 8 nghi phạm khác đang lẩn trốn.
Bộ trưởng Mathias Pierre của Haiti phụ trách về bầu cử và quan hệ giữa các chính đảng đã công bố tên của 2 nghi phạm Mỹ sau buổi họp báo. Chính quyền Haiti vẫn chưa cung cấp thông tin nào về thông tin dẫn đến việc bắt giữ 2 nghi phạm trên.
Tờ Le Nouvelliste dẫn lời chính quyền địa phương cho hay 2 công dân Mỹ gốc Haiti khai nhận họ là thông dịch viên cho những nghi phạm ám sát.
“Họ là thông dịch viên. Nhiệm vụ là bắt giữ Tổng thống Jovenel Moise theo lệnh của một thẩm phán điều tra, chứ không phải giết ông ấy”, theo thẩm phán Clement Noel.
Theo một trang Facebook mang tên James Solages, người này dường như ở tại Florida và tài khoản này bị khóa không lâu trước khi xuất hiện tin tức về việc bắt giữ nghi phạm này. Một người tên James Solages cũng được mô tả là chủ tịch một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp “tăng trưởng và phát triển cho những người thiệt thòi tại Haiti”.
Một tài khoản LinkedIn dường như cũng của người này viết rằng Solages có kỹ năng quân cảnh. Tiểu sử của Solate trên trang web của tổ chức phi lợi nhuận trên mô tả người này là “một kỹ sư xây dựng chuyên ngành phát triển hạ tầng” và từng là “chỉ huy vệ sĩ của Đại sứ quán Canada ở Haiti”.
Tờ The Miami Herald dẫn lời một quan chức xác nhận về việc Solages từng làm việc tại Đại sứ quán Canada.

[VIDEO] Tổng thống bị ám sát, người kế nhiệm chết vì Covid-19, Haiti khủng hoảng lãnh đạo

“Chúng tôi có biết cáo buộc về một cá nhân được mô tả từng có thời gian ngắn làm việc vệ sĩ dự bị cho một công ty do cơ quan ngoại giao Canada thuê vào năm 2010”, theo quan chức trên.
Hiện các nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti bị giam giữ tại một đồn cảnh sát ở Port-au-Prince và các đặc vụ đang bảo vệ nơi này trước đám đông giận dữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.