Hải quân 'bộ tứ kim cương' hợp lực đối phó Trung Quốc

19/01/2018 10:51 GMT+7

Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ gọi Trung Quốc là "lực lượng gây rối làm biến đổi hiện trạng".

Các quan chức hải quân cấp cao của Mỹ, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản đã một lần nữa xác nhận cam kết duy trì hoạt động tự do hàng hải trong khu vực đang nhiều biến động.
Cuộc thảo luận được diễn ra tại Diễn đàn Raisina ở New Delhi (Ấn Độ) vào ngày 18.1, với sự tham gia của Đô đốc Katsutoshi Kawano, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (SDF), Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Phó đô đốc Sunil Lanba, Tổng tham mưu trưởng Hải quân Ấn Độ, và Tư lệnh hải quân hoàng gia Úc, Phó đô đốc Tim Barrett.
Động thái trên cho thấy bốn thành viên trong cái gọi là “bộ tứ kim cương”, một cơ chế hợp tác quân sự mới, đang tích cực theo đuổi “Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương Tự do và Rộng mở”, với mục tiêu đảm bảo thượng tôn pháp luật và hoạt động tự do hàng hải trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động trên biển, theo Đài NHK News ngày 19.1.
Tại diễn đàn, Đô đốc Kawano nhấn mạnh sự hợp tác của bốn quốc gia đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực và cả thế giới.
Đô đốc Kawano nói họ cần chặn đứng nỗ lực của Trung Quốc theo đuổi tham vọng đơn phương thay đổi hiện trạng, phớt lờ luật quốc tế.
Về phần mình, Đô đốc Harris gọi Trung Quốc là "lực lượng gây rối làm biến đổi hiện trạng", vì thế những quốc gia chia sẻ các giá trị tương đồng buộc phải hợp tác để cùng đối mặt với những thách thức đe dọa sự tự do và thịnh vượng của khu vực, theo trang tin Business Standard.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.