Hải quân Trung Quốc tập trận dằn mặt Ấn Độ

26/08/2017 15:03 GMT+7

Hải quân Trung Quốc vừa tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở Ấn Độ Dương, với giả định tấn công tàu ‘kẻ thù’, trong bối cảnh nước này có căng thẳng quân sự với Ấn Độ tại khu vực biên giới.

Cuộc tập trận diễn ra vào ngày 25.8, với sự tham gia của đội tàu hải quân, gồm có khu trục hạm, hộ vệ hạm và tàu tiếp tế, theo Tân Hoa xã.
Ngoài việc diễn tập tấn công tàu "kẻ thù”, đội tàu chiến Trung Quốc còn diễn tập tiếp nhiên liệu, tiếp tế nước uống. Cuộc tập trận được thực hiện trong môi trường tác chiến thật sự và nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cho hải quân Trung Quốc, theo Tân Hoa xã.
Cuộc tập trận mới diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Căng thẳng bùng phát từ tháng 6 sau khi binh sĩ Ấn Độ ngăn cản Trung Quốc xây đường tại khu tranh chấp Doklam do Bhutan kiểm soát nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.
Nhà bình luận quân sự Nghê Lạc Hùng ở thành phố Thượng Hải nhận định với tờ South China Morning rằng cuộc tập trận nói trên là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh “quyết tâm hành động” nếu tàu Trung Quốc bị ngăn chặn vào Ấn Độ Dương. Ông Nghê còn cho rằng trong trường hợp xảy ra chiến tranh tổng lực, Ấn Độ Dương sẽ là một khu vực trọng yếu nên Trung Quốc cần tỏ dấu hiệu nước này sẵn sàng chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng.
Hồi tháng 7, quân đội Trung Quốc cũng đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở Tây Tạng nhằm nâng cao khả năng huy động binh sĩ một cách nhanh chóng, sử dụng thiết bị kỹ thuật số và tiến hành cuộc tấn công phối hợp của nhiều lực lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.