Hải tặc sát hại 8 ngư dân Philippines

10/01/2017 22:33 GMT+7

Một nhóm người có vũ trang được cho là hải tặc đã tấn công và giết chết 8 ngư dân Philippines trong vùng biển của nước này, Reuters dẫn nguồn từ lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết hôm 10.1.

Phát ngôn viên Lực lượng bảo vệ bờ biển, trung tá Armand Balilo cho biết một tàu đánh cá Philippines với 15 người đang hoạt động ở ngoài khơi đảo Laud Siromon gần bán đảo Zamboanga thì bị 5 kẻ có vũ trang đi trên 2 tàu cao tốc tấn công cướp bóc. Vụ việc xảy ra vào đêm 9.1.
"Những kẻ tấn công đã nổ súng vào ngư dân", người phát ngôn Balilo nói. Ông cho biết 8 người thiệt mạng và 5 người khác nhảy xuống biển, bơi đến hòn đảo gần đó để trốn những kẻ tấn công. Hai người khác còn trên tàu nhưng được nói là vẫn an toàn.
"Chúng tôi coi đây là một vụ tấn công của cướp biển. Nếu đây là những tay súng Hồi giáo quá khích, bọn chúng sẽ bắt các ngư dân làm tù binh và đòi tiền chuộc", ông Balilo nói thêm.
Người phát ngôn này cho biết những kẻ tấn công đã bỏ trốn sau khi gây án. Lực lượng bảo vệ bờ biển đã điều 2 tàu đi tìm kiếm bọn chúng.
Vụ tấn công xảy ra khi Manila đang đối đầu với các tay súng Hồi giáo hoành hành ở những vùng biển miền Nam Philippines. Khoảng 20 thủy thủ và khách du lịch bị các tay súng Hồi giáo bắt giữ năm 2016 trong những vụ tấn công vào tàu kéo và du thuyền ở biển Celebes và Sulu. Những vụ tấn công do các tay súng Hồi giáo và hải tặc gây ra đã khiến các quan chức quốc phòng của Indonesia, Malaysia và Philippines lo ngại.
Hồi tháng 12.2016, một tàu container đã chống trả được một vụ tấn công của nhóm Abu Sayyaf có mối liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong, khi bọn chúng cố lên tàu và bắt cóc thủy thủ đoàn, theo cơ quan bảo vệ bờ biển Philippines.
Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết quân đội đã được lệnh phải chấm dứt các mối đe dọa từ Abu Sayyaf trong vòng 6 tháng, và đưa thêm quân vào khu vực do phiến quân kiểm soát để thực hiện nhiệm vụ này.
"Đó là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể, bao gồm các hoạt động quân sự và các dự án phát triển để kết thúc những gì bọn chúng đang làm", ông Lorenzana nói với các phóng viên.
Phiến quân Abu Sayyaf có lực lượng ít nhưng tàn bạo, thường xuyên bắt cóc, tống tiền và chặt đầu các nạn nhân. Những con tin bọn này giam giữ bao gồm người Hà Lan, Đức, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia và Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.