'Hạm đội' tàu cá Trung Quốc đánh bắt hàng ngàn tấn mực, cá sát quần đảo Galapagos

18/09/2020 11:34 GMT+7

Đội tàu cá hàng trăm chiếc của Trung Quốc bị cho là đã đánh bắt tổng cộng 73.000 giờ quanh khu bảo tồn biển Galapagos của Ecuador với hàng ngàn tấn cá, mực.

Tổ chức bảo tồn biển Oceana mới đây công bố dữ liệu tổng hợp cho thấy gần 300 tàu cá của Trung Quốc đã thực hiện tổng cộng 73.000 giờ đánh bắt ngay sát Vùng đặc quyền kinh tế quanh quần đảo Galapagos của Ecuador ở Thái Bình Dương.
Tờ The Guardian ngày 17.9 dẫn báo cáo cho biết việc đánh bắt diễn ra từ ngày 13.7 đến ngày 13.8. Đội tàu cá của Trung Quốc đã đánh bắt được hàng ngàn tấn mực - thức ăn chủ yếu cho loài hải cẩu lông và cá mập đầu búa ở Galapagos, và các loài thủy sản có giá trị thương mại khác như cá ngừ, cá cờ.

Bản đồ nhiệt thể hiện thời gian tàu cá Trung Quốc đánh bắt sát Vùng đặc quyền kinh tế quanh quần đảo Galapagos

OCEANA

Dữ liệu của Oceana được tổng hợp dựa trên công cụ của Tổ chức Theo dõi đánh bắt cá toàn cầu, kết hợp với Google và tổ chức môi trường SkyTruth. Theo Oceana, các tàu cá Trung Quốc đã tắt thiết bị định vị và đưa ra thông tin nhận diện không chính xác nhằm che giấu hoạt động. Một số tàu còn bị cho là đã tham gia các hoạt động giao dịch khả nghi giữa các thuyền với nhau, có thể tạo điều kiện cho việc đánh bắt cá trái phép.
Bà Marla Valentine, phân tích viên của Oceana nói rằng hoạt động đánh bắt cá rầm rộ của đội tàu Trung Quốc đe dọa quần đảo Galapagos, các loài sinh vật hiếm tại đây và sinh kế của cộng đồng địa phương.
Bên cạnh đó, bà Valentine cho rằng đây chỉ là phần nổi của tảng băng và việc đánh bắt cá của Trung Quốc tại Galapagos nên được coi là hồi chuông cảnh báo.
Khu bảo tồn biển Galapagos được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Nơi đây có hơn 20% loài sinh vật biển độc nhất mà không nơi nào khác trên trái đất có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.