Hàn - Mỹ đạt thỏa thuận đóng góp để duy trì việc đóng quân của Mỹ

08/03/2021 14:38 GMT+7

Hàn Quốc hôm 8.3 cho biết đã đạt được nhất trí với Mỹ về khoản đóng góp mà chính quyền Seoul đồng ý gánh vác để tiếp tục kéo dài sự hiện diện quân sự của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

Thỏa thuận trên, mà theo báo chí Hàn Quốc là dự kiến Seoul sẽ tăng mức đóng góp, đã đạt được sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức vào tháng 1, theo Hãng tin AFP hôm 8.3.
Các cuộc đàm phán về vấn đề này đã kéo dài dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump khi muốn Hàn Quốc phải tăng mạnh khoản đóng góp, và điều này gây căng thẳng trong quan hệ đồng minh.

Hàn Quốc thỏa thuận sẽ đóng góp kinh phí nhiều hơn cho quân đội Mỹ

Hiện có khoảng 28.500 lính Mỹ đang đóng trên lãnh thổ Hàn Quốc. Lực lượng này đóng vai trò then chốt trong thế trận binh lực của Mỹ tại châu Á, nhưng quá trình thương thuyết giữa Hàn-Mỹ lâm vào tình cảnh bị đóng băng vì ông Trump yêu cầu Seoul phải chi hàng tỉ USD nếu muốn Mỹ tiếp tục đóng quân.
Cụ thể, chính quyền của Tổng thống Trump muốn Hàn Quốc phải chi 5 tỉ USD/năm, cao gấp 5 lần so với khoản đóng góp trước đó.
Theo thỏa thuận đã kết thúc vào cuối năm 2019, Seoul trả cho Washington khoảng 920 triệu USD/năm.
Chưa rõ mức chia sẻ chi phí đã đạt được lần này. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc không đề cập số tiền cụ thể. Thỏa thuận mới vẫn phải được quốc hội Hàn Quốc thông qua trước khi có hiệu lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.