Hàn Quốc bác cáo buộc tình báo Mỹ, Hàn mưu sát lãnh đạo Triều Tiên

09/05/2017 14:00 GMT+7

Giới chức Hàn Quốc phủ nhận cáo buộc của Bình Nhưỡng rằng Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) “cài một nhóm khủng bố” nhằm sát hại lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.

Trong thông cáo ngày 5.5, Bộ An ninh nhà nước Triều Tiên tố cáo “một nhóm khủng bố" do CIA và NIS hỗ trợ đã xâm nhập nước này và lập kế hoạch sát hại “giới lãnh đạo tối cao bằng một chất độc hóa sinh”, theo hãng thông tấn KCNA. Tuy nhiên, âm mưu này đã bị phát hiện trước khi được triển khai.
Theo thông cáo, vào tháng 6.2014, CIA và NIS đã dùng tiền để thuyết phục một công dân Triều Tiên họ Kim, làm nghề khai thác gỗ ở Nga, tiến hành “tấn công khủng bố và trả thù lãnh đạo tối cao Triều Tiên”, có thể tại một sự kiện lớn như lễ diễu binh.
KCNA không nói rõ chi tiết về mục tiêu của “âm mưu” này nhưng từ “lãnh đạo tối cao" lâu nay chỉ được dùng khi đề cập ông Kim Jong-un.
Trong khi đó, một số quan chức Hàn Quốc khẳng định với tờ JoongAng Ilbo rằng cáo buộc của Bộ An ninh nhà nước Triều Tiên là nhằm “dựng chuyện hòng lấy công chuộc tội” với giới lãnh đạo.
Tờ báo này dẫn lời giới tình báo Hàn Quốc cho rằng vào năm 2016, Bộ An ninh nhà nước Triều Tiên đã bắt nhầm và tra tấn đến chết một quan chức lãnh đạo của đảng Lao động Triều Tiên. Sau khi được báo tin này, lãnh đạo Kim Jong-un đã nổi giận, sa thải Bộ trưởng An ninh nhà nước khi đó là Kim Won-hong và ra lệnh hành quyết 5 quan chức cấp thứ trưởng.
Ông Kim Won-hong vắng mặt trên báo chí Triều Tiên trong nhiều tuần cho đến khi xuất hiện trở lại tại lễ diễu binh mừng sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15.4. Hiện vẫn chưa rõ ông Kim Won-hong đã được phục chức chưa.
Ngoài ra, một nguồn tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết dân thường không được phép đến gần lãnh đạo Kim Jong-un trong các sự kiện quan trọng, còn những người tham gia được kiểm tra an ninh rất kỹ. Vì vậy, khả năng ông Kim Jong-un bị tấn công là rất thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.