Hàn Quốc bắt giữ cựu tổng thống Park Geun-hye

01/04/2017 07:41 GMT+7

Bà Park Geun-hye trở thành cựu nguyên thủ thứ ba ở Hàn Quốc bị bắt giam với cáo buộc hình sự và có thể đối mặt với mức án từ 10 năm tù giam.

Khoảng 3 giờ sáng 31.3, Tòa án quận trung tâm Seoul ban hành lệnh bắt giữ tổng thống bị phế truất Park Geun-hye với các cáo buộc nhận hối lộ, lạm quyền, ép buộc và rò rỉ bí mật chính phủ. Quyết định này được đưa ra sau phiên điều trần kéo dài gần 9 giờ đồng hồ về kiến nghị bắt giữ bà Park của giới công tố, theo Yonhap.
Sớm khởi tố
Yonhap dẫn lời giới chức lý giải rằng tuy bà Park chưa bị khởi tố nhưng nhà chức trách đã đủ cơ sở để sớm tiến hành thủ tục này, đồng thời giới điều tra quan ngại về nguy cơ phá hoại bằng chứng nếu bà được tự do.
Bà Park, 65 tuổi, từng ghi dấu ấn lịch sử khi trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc vào năm 2013 nhưng cũng là tổng thống dân cử đầu tiên ở nước này bị phế truất (hôm 10.3). Bà đang đối diện với các cáo buộc câu kết với người bạn thân Choi Soon-sil ép buộc nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc, trong đó có Samsung, quyên góp tổng cộng 77,4 tỉ won (70 triệu USD) cho 2 tổ chức phi lợi nhuận do bà Choi kiểm soát.
Sau khi tòa ban hành lệnh bắt khoảng 2 giờ, bà Park bị đưa đến Trại giam Seoul, nằm trong địa phận tỉnh Gyeonggi, phía nam thủ đô Seoul. Đây là nơi một số nghi phạm chủ chốt của vụ bê bối đang bị giam giữ, trong đó có bà Choi Soon-sil và Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong.
Giới công tố dự kiến khởi tố cựu tổng thống vào giữa tháng 4 và nếu bị kết tội, bà có thể bị tuyên án từ 10 năm tù giam đến chung thân. Một số nguồn tin cho Yonhap hay các công tố viên muốn kết thúc điều tra càng sớm càng tốt để giảm thiểu tác động đối với cuộc bầu cử chọn người thay thế bà Park vào ngày 9.5.
Bà Park Geun-hye là cựu tổng thống thứ ba ở Hàn Quốc bị bắt về tội hình sự, sau các ông Roh Tae-woo và Chun Doo-hwan. Cả hai đều bị kết tội phản quốc, nổi loạn và tham nhũng vào tháng 8.1996. Ông Roh bị tuyên xử 22 năm 6 tháng tù giam nhưng được giảm xuống còn 17 năm sau khi kháng án. Ông Chun bị tuyên xử tử hình, nhưng được giảm xuống tù chung thân. Đến tháng 12.1997, cả hai được tổng thống Kim Young-sam ân xá, theo CNN.
Cuộc sống sau song sắt
Theo tờ The Korea Times, trong ngày 31.3, tổng thống bị phế truất Park Geun-hye cũng phải trải qua mọi khâu kiểm tra danh tính, sức khỏe và thân thể nghiêm ngặt khi nhập trại. Bà được cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết như đồng phục tù nhân, dụng cụ vệ sinh, gối và chăn mền.
Reuters dẫn các nguồn tin tiết lộ buồng giam bà Park rộng hơn một chút so với phòng 6,56 m2 thông thường, có bàn và giường thay vì trải nệm trên sàn như các tù nhân khác. Bà cũng được sử dụng nhà vệ sinh kế cận thay vì ngay trong buồng giam. Tuy nhiên, buồng giam vẫn bị kiểm tra mỗi ngày và cựu tổng thống cũng phải tuân thủ mọi quy định về giờ giấc như tắt đèn lúc 21 giờ, thức dậy lúc 6 giờ 30 phút. Bà được phép xem ti vi nhưng chỉ một kênh do Bộ Tư pháp Hàn Quốc phê duyệt, được gặp người thăm nuôi 1 lần/ngày nhưng có quyền gặp luật sư không giới hạn số lần.
Reuters dẫn lời giới chức cho hay trong ngày đầu bị giam, bà Park được cấp một bữa ăn trưa đơn giản gồm giá đỗ, kim chi, bắp cải hầm thịt và canh rong biển với giá 1.443 won (gần 30.000 đồng).
Ngoài ra, cựu tổng thống phải từ bỏ kiểu búi tóc đã thành nét đặc trưng của mình. Kể từ khi lên cầm quyền, bà Park chưa bao giờ xuất hiện công khai mà mái tóc chưa được chăm sóc gọn gàng. Lâu nay, bà có một chuyên gia làm tóc riêng nhưng từ giờ thì chỉ có thể cắt tóc miễn phí mỗi tháng một lần khi những người tình nguyện đến trại giam. Bà cũng sẽ không được phép giữ kẹp tóc để đề phòng nguy cơ gây nguy hiểm cho bản thân và người khác cũng như dùng mở khóa phòng giam.

tin liên quan

Cuộc sống sau song sắt của cựu tổng thống Hàn Quốc

Nơi ở mới của cựu tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun-hye kể từ ngày 31.3 chỉ vỏn vẹn 6,56 m2 tại Trung tâm tạm giam Seoul. Cựu tổng thống chắc chắn sẽ có nhiều thời gian suy ngẫm về mục tiêu của mình khi chờ hầu tòa.

Phòng giam của lãnh đạo Samsung
Cũng đang bị giam giữ tại Trại giam Seoul như cựu Tổng thống Park Geun-hye, Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong lại không được hưởng bất cứ đối xử đặc biệt nào. Theo Reuters, buồng giam của ông rộng 6,56 m2, bồn vệ sinh đặt bên trong và không có giường. Ông cũng không được phép tiếp xúc với tù nhân khác, theo Reuters.
Ông Lee, 48 tuổi, bị bắt hôm 17.2 về nhiều cáo buộc, trong đó cáo buộc đưa hối lộ liên quan đến vụ bê bối khiến bà Park bị phế truất. Phiên xét xử dự kiến bắt đầu vào ngày 7.4 và đến nay, doanh nhân này phủ nhận mọi cáo buộc. Trước khi bị bắt, ông Lee, cháu nội nhà sáng lập Samsung Lee Byung-chul, có số tài sản ước tính 6,2 tỉ USD và sống trong ngôi biệt thự 4 triệu USD ở Seoul. Dù giữ chức phó chủ tịch nhưng Lee Jae-yong được cho là người nắm quyền cao nhất ở Samsung sau khi cha ông là Chủ tịch Lee Kun-hee lui vào hậu trường vì bệnh tim năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.