Hàn Quốc chi đậm giữ chân lực lượng Mỹ

10/02/2019 20:30 GMT+7

Hàn Quốc đạt được thỏa thuận mới về việc chia sẻ chi phí để duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ tại lãnh thổ nước này, sau khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu Seoul phải tăng phần đóng góp.

Sau nhiều vòng đàm phán căng thẳng gây quan ngại về sự tồn tại của liên minh Hàn – Mỹ, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay 10.2 công bố thỏa thuận về khoản chi phí 1.040 tỉ won (hơn 21.525 tỉ đồng) do nước này bỏ ra để duy trì sự hiện diện của lực lượng Mỹ.
Thỏa thuận mới, cần phải được quốc hội Hàn Quốc thông qua và chỉ kéo dài 1 năm, đánh dấu sự nhượng bộ phần nào của Seoul trước sức ép từ Tổng thống Trump, theo AFP.
Hồi năm ngoái, Hàn Quốc góp khoảng 960 tỉ won, chiếm 40% chi phí điều động 28.500 quân Mỹ trên bán đảo Triều Tiên. Khi đó, Tổng thống Trump đặt ra yêu cầu nước chủ nhà phải chi thêm để san sẽ gánh nặng với Mỹ.
Hai bên không đạt được tiếng nói chung sau 10 vòng đàm phán, và cuối cùng chỉ đồng ý được chi phí trong vòng 1 năm. Điều này có nghĩa là trong vài tháng tới, Hàn Quốc và Mỹ sẽ phải tiếp tục thương thảo.
Theo Yonhap, Mỹ trước đó yêu cầu Hàn Quốc phải góp 1.130 tỉ won trong năm 2019.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.