Hàn Quốc chuẩn bị đàm phán, Triều Tiên lại thử lò phản ứng hạt nhân?

16/03/2018 16:36 GMT+7

CHDCND Triều Tiên có dấu hiệu thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân trong lúc Hàn Quốc đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc hội đàm thượng đỉnh.

Báo cáo của các chuyên gia phân tích tình báo đăng tải trên trang tin quân sự IHS Jane's của công ty IHS Markit (Anh) dẫn lại hình ảnh vệ tinh chụp ngày 25.2 cho thấy khí thoát ra từ ống khói của lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) tại Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Yongbyon, Triều Tiên. Các chuyên gia nhận định đây là bước thử nghiệm sơ bộ.
Lò phản ứng hạt nhân này có thể sản xuất plutonium dùng cho chương trình vũ khí, nhưng Triều Tiên hiện đã có đủ vật liệu để chế tạo nhiều quả bom hạt nhân, nhà nghiên cứu Joshua Pollack thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury (Mỹ), viết trong báo cáo.
Triều Tiên xây dựng hoàn tất ELWR Yongbyon hồi năm 2013. Lò phản ứng này được tối ưu hóa để phục vụ sản xuất điện dân dụng, nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động và có thể bắt đầu vận hành trong cuối năm 2018 hoặc đầu năm 2019, theo báo cáo.
Một quan chức Hàn Quốc tiết lộ với Reuters rằng Bộ Quốc phòng nước này đã nắm được báo cáo. Trước đó, trang web 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học John Hopkins cũng đưa ra báo cáo tương tự với kết luận ELWR Yongbyon có dấu hiệu đang hoạt động.
Trong khi đó, giới chức Hàn Quốc đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống nước này Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong tháng tới.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã chấp thuận lời mời từ ông Kim Jong-un, sau khi phía Hàn Quốc cho biết lãnh đạo Triều Tiên sẵn sàng thảo luận giải trừ vũ khí hạt nhân. Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim dự kiến diễn ra vào tháng 5 nhằm mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên, nhưng địa điểm vẫn chưa được xác định.
Truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn chưa có bình luận gì về cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đang có chuyến thăm Thụy Điển. Chuyến thăm này được cho là nhằm đặng nền tảng cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Bất chấp các biện pháp trừng phạt nặng nề, Triều Tiên lâu nay vẫn khẳng định tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa để phòng vệ, nhưng gần đây tuyên bố sẵn sàng tử bỏ chương trình vũ khí nếu không còn mối đe dọa nào chống lại Bình Nhưỡng, theo thông báo của chính phủ Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.