Hàn Quốc có thể hoãn tập trận pháo binh ở đảo tiền tiêu

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/06/2018 15:00 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc có thể tạm hoãn cuộc tập trận bắn đạn thật thường kỳ tại các đảo gần giới tuyến với CHDCND Triều Tiên trong thời gian sắp tới.

Yonhap ngày 25.6 dẫn nguồn tin tiết lộ nước này có thể sẽ hoãn cuộc tập trận pháo binh ở các hòn đảo phía tây bắc dự kiến diễn ra trong năm nay. “Tập trận pháo binh ở các khu vực tiền tiêu sẽ là hành động trái với tinh thần của Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm”, nguồn tin nhận định.
Tuy vậy, cũng có khả năng cuộc tập trận pháo binh được tổ chức ở một địa điểm khác hoặc quân đội sẽ tập trận mô phỏng trên những đảo tiền tiêu trên.
Trước đây, Triều Tiên thường lên án cuộc tập trận của Hàn Quốc là diễn tập xâm lược và biểu trưng của chính sách thù địch.
Việc dừng tập trận làm dấy lên lo ngại tính sẵn sàng và năng lực răn đe của quân đội Hàn Quốc có thể sẽ suy giảm. Tuy nhiên, động thái này được cho là nhằm thể hiện cam kết đối với tuyên bố chung được lãnh đạo 2 nước đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 4, trong đó 2 bên nhất trí dừng mọi hành động thù địch lên nhau.
Việc hoãn tập trận cũng là cách để thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên về tiến trình phi hạt nhân hóa. Quân đội Hàn Quốc và Mỹ gần đây cũng cho dừng vô thời hạn cuộc tập trận lính thủy đánh bộ và cuộc tập trận thường niên Người bảo vệ Tự do Ulchi và diễn ra lần lượt vào tháng 7 và tháng 8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.