Hàn Quốc muốn khôi phục hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên

22/05/2017 11:51 GMT+7

Ngày 22.5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo nước này định khôi phục hỗ trợ nhân đạo cho CHDCND Triều Tiên và trao đổi dân sự liên Triều.

“Chính phủ có kế hoạch xem xét một cách linh hoạt (việc nối lại) trao đổi dân sự liên Triều ở mức không vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế”, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Duk-haeng nói rõ, theo Yonhap.
Chính quyền Hàn Quốc dưới thời của cựu Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những đối tượng cần giúp đỡ ở Triều Tiên như trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, Seoul đã tạm ngưng hầu hết chương trình trao đổi dân sự liên Triều kể từ khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1.2016.
Seoul đưa ra động thái nói trên một ngày sau khi Tổng thống Moon Jae-in ra lệnh “ứng phó cứng rắn” đối với việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung mới mang tên Pukguksong-2.
Yonhap dẫn lời giới quan sát cho rằng quyết định mới của Seoul cho thấy Tổng thống Moon muốn giải quyết tách biệt vấn đề hỗ trợ nhân đạo và trao đổi dân sự trong các lĩnh vực phi chính trị với căng thẳng địa chính trị xuất phát từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.
Bộ Thống nhất vừa tỏ dấu hiệu sẽ hậu thuẫn đề xuất của những tổ chức phi chính phủ là gặp người Triều Tiên để thảo luận về dự án hợp tác và hỗ trợ nhân đạo, theo Yonhap. “Không ai muốn quan hệ liên Triều tiếp tục hục hặc. Theo đó, chính phủ sẽ xem xét liệu có nên hậu thuẫn những nỗ lực (của các nhóm dân sự) liên lạc và thăm viếng Triều Tiên hay không”, phát ngôn viên Lee nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.