Hàn Quốc nghi Trung Quốc trả đũa về THAAD

07/01/2017 08:41 GMT+7

Theo Reuters ngày 6.1, giới chức Seoul đang nghi ngờ Trung Quốc gián tiếp trả đũa nhằm vào quyết định cho phép Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc trong năm nay.

“Trung Quốc chính thức phủ nhận song chúng tôi cảm thấy đang có một cuộc trả đũa gián tiếp”, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il-ho cho biết trong cuộc họp báo ở Seoul. Ông Yoo không nói rõ “hành động gián tiếp” là gì, song chính quyền Bắc Kinh gần đây đã bác bỏ hàng loạt đơn đề nghị tăng chuyến bay giữa hai nước của các hãng hàng không Hàn Quốc. Theo Bộ trưởng Yoo, chính phủ Hàn Quốc đang khẩn trương điều tra lý do đằng sau vụ này.
Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố nước này luôn có “thái độ cởi mở và tích cực” về quan hệ thương mại với Hàn Quốc nhưng hai bên cần có “nền tảng của tình hữu nghị thân thiết”. Lâu nay, Trung Quốc cực lực phản đối kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ - Hàn với lý do hệ thống này “gây ảnh hưởng lợi ích an ninh quốc gia”. Trong khi đó, Washington và Seoul khẳng định THAAD nhằm tăng cường khả năng đối phó “mối đe dọa” từ Triều Tiên.
Cũng trong ngày 6.1, đảng cầm quyền Saenuri tại Hàn Quốc kêu gọi nhóm nghị sĩ đối lập đang thăm Trung Quốc để bàn về vấn đề THAAD nhanh chóng quay về nước và không làm phương hại chủ quyền quốc gia. “Bảy nghị sĩ đảng Minjoo cần chấm dứt “hành động xu nịnh” và trở về ngay lập tức”, Yonhap dẫn lời nghị sĩ Chung Woo-taik nhấn mạnh.
Đáp lại, đảng Minjoo tuyên bố chuyến thăm nhằm giảm căng thẳng song phương và kêu gọi chính phủ cải thiện quan hệ với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.