Hàn Quốc sẽ tiếp tục phát loa tuyên truyền nếu Triều Tiên không xin lỗi

24/08/2015 13:30 GMT+7

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 24.8 khẳng định nước này sẽ “tiếp tục chương trình phát thanh (qua loa dọc biên giới)” nếu như CHDCND Triều Tiên không công khai xin lỗi.

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 24.8 khẳng định nước này sẽ “có các biện pháp tương ứng và tiếp tục chương trình phát thanh (qua loa dọc biên giới)” nếu như CHDCND Triều Tiên không công khai xin lỗi.

>> Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý đàm phán tại biên giới để giảm căng thẳng
>> Triều Tiên đưa 10 tàu đổ bộ áp sát vùng biển Hàn Quốc

Tổng thống Park Geun-hye trong cuộc họp với các cố vấn cấp cao ngày 24.8 - Ảnh: AFP

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết bà Park đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc họp với các cố vấn cấp cao.

Sau 11 năm gián đoạn, Hàn Quốc lần đầu tiên tái khởi động chương trình phát thanh tuyên truyền dọc theo Vùng phi quân sự (DMZ), khu vực chia cắt 2 miền Triều Tiên, vào đầu tháng 8 để đáp trả vụ binh sĩ nước này bị thương vì giẫm phải mìn tại đây. Seoul tố cáo Triều Tiên lén cài mìn, nhưng Bình Nhưỡng đã phủ nhận cáo buộc này.

Trong khi đó Triều Tiên xem chương trình tuyên truyềncủa Hàn Quốc  bằng loa phóng thanh chỉ trích Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là một sự sỉ nhục quốc thể. 

Cũng trong cuộc họp ngày 24.8, tổng thống Hàn Quốc còn cảnh báo sẽ đáp trả cứng rắn nếu Triều Tiên tiếp tục những hành động khiêu khích. Tuy nhiên, bà Park cũng có cử chỉ thể hiện mong muốn hòa giải khi nói rằng Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết mình vì sự thịnh vượng và hòa bình song phương nếu Bình Nhưỡng chịu làm dịu căng thẳng thông qua đối thoại.

Cuộc đàm phán giữa quan chức hai miền vẫn chưa có kết quả - Ảnh: Reuters
Hệ thống loa tuyên truyền của Hàn Quốc bố trí tại khu vực biên giới - Ảnh: Reuters

Ngày 24.8, cuộc đàm phán cấp cao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã bước sang ngày thứ ba, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy 2 phía đạt được tiến triển.

Cuộc đàm phán bắt đầu từ tối 22.8 (giờ địa phương), sau đó đã bị gián đoạn 11 tiếng đồng hồ vì chính phủ 2 nước muốn xem xét lại tình hình. Cuộc họp tiếp diễn trở lại vào khoảng 15 giờ 30 ngày 23.8.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.