Hàn Quốc tin Mỹ-Triều Tiên đạt thỏa thuận chấm dứt chiến tranh

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/02/2019 13:00 GMT+7

Người phát ngôn Phủ tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom ngày 25.2 cho biết Mỹ và CHDCND Triều Tiên có thể đạt thỏa thuận về việc chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Việt Nam.

Trong cuộc họp báo ngày 25.2, người phát ngôn Phủ tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nói chưa thể biết được loại văn kiện nào sẽ được dùng để tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, nhưng ông tin rằng Mỹ và Triều Tiên có thể đạt một thỏa thuận để tiến tới khả năng này trong một mức độ nào đó, theo Yonhap.
[VIDEO] Chủ tịch Kim Jong-un rời Triều Tiên đến Hà Nội
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un dự kiến sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều vào ngày 27-28.2 tại Hà Nội.
Cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) vốn kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn thay vì một hiệp ước hòa bình. Theo ông Kim Eui-kyeom, hai miền trên bán đảo Triều Tiên được coi là đã tuyên bố kết thúc chiến tranh khi ký thỏa thuận từ bỏ mọi hành động thù địch sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần gần nhất ở Bình Nhưỡng hồi tháng 9.2018.
Hàn Quốc và Trung Quốc, nước đứng bên phía miền Bắc trong cuộc chiến, cũng đạt được điều tương tự khi thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1992, trong khi Mỹ và Trung Quốc bình thường hóa quan hệ song phương vào năm 1979.
Do đó, ông Kim Eui-kyeom nói rằng hiện chỉ còn Bình Nhưỡng và Washington là còn đối đầu trên lý thuyết. Người phát ngôn nhấn mạnh có nhiều cách để tuyên bố chấm dứt chiến tranh và chính quyền Seoul hoan nghênh mọi hình thức tuyên bố của các bên vì "đó là điều quan trọng để đảm bảo tiến trình phi hạt nhân hóa diễn ra suôn sẻ".
Ngoài ra, ông Kim Eui-kyeom cũng nói về khả năng thay thế thỏa thuận ngừng bắn bằng hiệp ước hòa bình, cho rằng đây là điều cần nhiều thời gian và nó chỉ có thể diển ra ở giai đoạn cuối của quá trình phi hạt nhân hóa.
“Vì một hiệp ước hòa bình phải gồm sự đảm bảo về an ninh của nhiều nước, quan điểm của chính quyền Hàn Quốc là phải có một quá trình đa phương để ký kết hiệp ước đó”, ông Kim nhấn mạnh.
[VIDEO] Sẵn sàng đón đoàn tàu bọc thép nổi tiếng của Chủ tịch Kim Jong-un
[VIDEO] Chuyên gia: Không quá lạc quan về kết quả thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.