Hàn Quốc truy tố bạn thân, hai cựu cố vấn của Tổng thống Park

20/11/2016 14:30 GMT+7

Các công tố viên Hàn Quốc ngày 20.11 cho biết đã chính thức truy tố bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cùng hai cựu cố vấn của bà Park trong vụ bê bối liên quan đến bà Choi.

Bà Choi Soon-sil và cựu cố vấn An Chong-bum bị truy tố tội lạm quyền vì ép các công ty Hàn Quốc đóng góp tổng cộng 77,4 tỉ won (65.59 triệu USD) vào hai quỹ do bà Choi đứng đầu, công tố viên trưởng Lee Young-ryeol tại văn phòng công tố Seoul thông báo ngày 20.11.
Reuters dẫn lời ông Lee cho biết các công tố viên tin rằng Tổng thống Park Geun-hye đồng lõa với bà Choi trong vụ bê bối này, nhưng bà Park sẽ không bị truy tố do có quyền miễn trừ theo Hiến pháp Hàn Quốc.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống Park”, ông Lee nói trong buổi họp báo tại thủ đô Seoul. Hiện Nhà Xanh (tức phủ Tổng thống Hàn Quốc) vẫn chưa có bình luận gì về thông tin này.
Các công tố viên cũng truy tố một cựu cố vấn khác của bà Park là ông Jeong Ho-seong vì đã tiết lộ thông tin mật của chính phủ cho bà Choi. Cả ông An và ông Jeong đều đã từ chức hồi tháng 10 sau khi truyền thông Hàn Quốc phanh phui vụ bê bối.
Tổng thống Park đang đối mặt với cáo buộc để cho bà Choi lợi dụng mối quan hệ với mình và can dự vào công tác điều hành chính phủ.
Bà Park tuyên bố hợp tác điều tra và đã thuê luật sư đại diện. Tuy nhiên luật sư của bà Park đề nghị thay đổi kế hoạch thẩm vấn trong tuần này vì bà “cần có thêm thời gian”. Ông Lee không tiết lộ về thời gian cụ thể các công tố viên sẽ thẩm vấn bà Park.
Quốc hội Hàn Quốc cũng vừa thông qua một dự luật bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt chịu trách nhiệm tiến hành cuộc điều tra độc lập về vụ bê bối này.
Hàng trăm ngàn người tiếp tục biểu tình ở thủ đô Seoul vào ngày 19.11 đòi bà Park phải từ chức. Cùng ngày, hàng chục ngàn người khác ủng hộ bà Park cũng xuống đường. Giới quan sát nhận định nếu các công tố viên kết luận bà Park là "đồng phạm" trong vụ bê bối thì bà có nguy cơ bị phế truất, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.