Hàng chục nghìn người biểu tình đòi Tổng thống Hàn Quốc từ chức

12/11/2016 16:59 GMT+7

Ngày 12.11, hàng chục nghìn người gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Seoul, yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye từ chức sau vụ bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil.

Trước đó, cảnh sát đã lên sẵn kế hoạch để ứng phó một cuộc biểu tình với số lượng người tham gia khoảng 170.000 người, nhưng những người tổ chức biểu tình cho rằng sẽ có đến 1 triệu người tham gia tuần hành vào ngày 12.11, theo AFP.
Cảnh sát Hàn Quốc đã triển khai khoảng 25.000 nhân viên để đảm bảo an ninh, đồng thời triển khai các xe cảnh sát và xe tải chặn các con đường lớn, nhỏ dẫn tới Nhà Xanh (tức phủ Tổng thống Hàn Quốc).
Giống như những cuộc biểu tình trước đó, thanh niên, học sinh cùng những người cao tuổi, những cặp vợ chồng trẻ bế cả con mang theo biểu ngữ, hô to khẩu hiệu yêu cầu bà Park phải từ chức.
"Bà Park Geun-hye phải từ chức bởi vì bà ta không điều hành tốt đất nước chúng tôi”, một học sinh 11 tuổi Park Ye-na tham gia biểu tình cho biết.
Phó thủ tướng Hàn Quốc Lee Joon-sik ngày 11.11 đã bày tỏ quan ngại về nguy cơ xảy ra bạo động và kêu gọi người biểu tình tôn trọng những hàng rào cảnh sát dựng lên. Tuy vậy, AFP mô tả cuộc biểu tình ngày 12.11 đã diễn ra ôn hòa.
Vụ bê bối kích ngòi làn sóng biểu tình xuất phát từ người bạn thân của Tổng thống Park là bà Choi Soon-sil, người đang bị tạm giam. Các công tố viên đang điều tra bà Choi với cáo buộc lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park để ép các công ty, tập đoàn lớn như Samsung phải đóng góp tiền vào hai quỹ do bà sáng lập. Bên cạnh đó, bà Choi còn bị cáo buộc can dự vào hoạt động điều hành đất nước dù không nắm giữ bất kỳ chức vụ nào.
Cảnh sát ước tính khoảng 170.000 người tham gia biểu tình ở thủ đô Seoul vào ngày 12.11.2016, yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye phải từ chức Reuters
Lời xin lỗi vô nghĩa
Tổng thống Park đã vài lần công khai xin lỗi, nhưng những lời xin lỗi của bà được cho là không thể xoa dịu sự bức xúc của người dân Hàn Quốc.
“Tôi đến đây để yêu cầu bà Park Geun-hye phải từ chức. Những lời xin lỗi của bà Park hoàn toàn vô nghĩa. Bà Park phải từ chức”, bà Cho Ki-mang (66 tuổi), tham gia cuộc biểu tình ngày 12.11 nói.
“Hôm qua là kỷ niệm ngày cưới của chúng tôi nhưng chúng tôi đã hủy chuyến du lịch và đến Seoul tham gia biểu tình”, anh Cho Joo-pyo cho biết khi cùng vợ và đứa con gái 2 tuổi tham gia cuộc biểu tình.
Gia đình anh Cho chỉ một trong số hàng nghìn người từ nhiều nơi khác ở Hàn Quốc đến Seoul tham gia biểu tình. Đáng chú là có nhóm khoảng 1.000 người đã lên máy bay từ đảo Jeju để đến Seoul biểu tình.
Đây là một trong số những cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn nhất kể từ những cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hàn Quốc giai đoạn cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 1990.
Cuộc biểu tình hồi tháng 6.2008 phản đối quyết định của tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là ông Lee Myung-bak, về việc gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ, đã thu hút 80.000 người tham gia theo ước tính của cảnh sát. Trong khi đó, những người tổ chức biểu tình cho rằng có đến 700.000 người.
Giới quan sát nhận định bà Park sẽ có thể vượt qua giai đoạn khủng hoảng này trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 2.2018, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.