Hàng không thế giới hỗn loạn vì Boeing 737 MAX

14/03/2019 08:01 GMT+7

Ethiopian Airlines gửi các hộp đen của chuyến bay bị nạn đến châu Âu để giải mã dữ liệu, trong bối cảnh hoạt động hàng không dân dụng trở nên rối loạn.

Tính đến hôm qua, đã có hơn 50 nước và vùng lãnh thổ quyết định cấm máy bay Boeing 737 MAX hoạt động hoặc đi qua không phận sau các vụ tai nạn thảm khốc của Hãng Lion Air hồi tháng 10.2018 và Hãng Ethiopian Airlines hôm 10.3. Dù cả hai chiếc máy bay gặp nạn đều thuộc dòng 737 MAX 8 nhưng một số nước đình chỉ cả phiên bản MAX 9. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các chuyến bay đến hoặc qua vùng trời châu Âu vì toàn bộ 27 thành viên EU đều ban hành lệnh cấm, khiến nhiều chuyến phải quay đầu về nơi xuất phát hoặc chuyển hướng trong ngày 13.3. Vì thế, Hãng Norwegian Air Shuttle (Na Uy) hôm qua tuyên bố sẽ kiện đòi Boeing bồi thường sau khi phải hủy 19 chuyến bay sử dụng 737 MAX 8 và sắp xếp cho hành khách lên các máy bay Boeing 787 Dreamliner để thay thế.
[VIDEO] Nhiều nước cấm máy bay Boeing 737 MAX, Mỹ vẫn cho phép
Về phần mình, Boeing tuyên bố vẫn tiếp tục đặt “niềm tin hoàn toàn” vào dòng 737 MAX dù cổ phiếu của hãng đã giảm 11,15%, thổi bay 26,65 tỉ USD giá trị thị trường, theo Reuters. Hiện có khoảng 350 chiếc Boeing 737 MAX 8 đã được đưa vào hoạt động trên toàn thế giới, dưới sự vận hành của 54 hãng hàng không. Boeing cũng đang nhận được đơn đặt hàng tổng cộng 4.661 chiếc. Tính đến tối qua, trong số các hãng vẫn còn vận hành 737 MAX 8 có American Airlines, Southwest Airlines, United Airlines (Mỹ) Flydubai (UAE), WestJet (Canada)...
Ngoài ra, bất chấp lo ngại ngày càng gia tăng, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) nói “không có cơ sở để ngừng bay Boeing 737 MAX” trên vùng trời nước này. Dù vậy, FAA cũng yêu cầu Boeing phải hoàn thiện những thay đổi về thiết kế của dòng máy bay 737 MAX 8 và đưa ra hạn chót vào tháng 4 để hãng này phải hoàn tất cập nhật phần mềm nâng cao kiểm soát chuyến bay. Trong khi đó, nhiều nghị sĩ kỳ cựu của Mỹ như Elizabeth Warren, Mitt Romney, Ted Cruz, Richard Blumenthal, Bob Menendez và Dianne Feinstein đồng gửi thư kêu gọi FAA cấm bay Boeing 737 MAX 8. Theo tờ The New York Times, ít nhất đã có 2 phi công Mỹ từng báo cáo tình trạng chúi mũi bất thường của máy bay sau khi họ chuyển sang chế độ tự lái do cảm biến bị lỗi.
Trong tình hình này, hành khách lẫn giới nhân viên hàng không trên thế giới đang vô cùng hoang mang. Nhiều người lên mạng xã hội bày tỏ lo ngại và tìm cách đổi chuyến bay để tránh MAX 8. Các liên đoàn lao động đại diện cho giới tiếp viên hàng không và nhân viên trên mặt đất cũng đang gây áp lực buộc các hãng máy bay loại bỏ MAX 8 khỏi hệ thống, theo Đài CNBC.

Cục Hàng không cấm Boeing 737 MAX vào không phận Việt Nam

Sáng 13.3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại máy bay Boeing 737 MAX, để đảm bảo an toàn hàng không, cục này quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp với các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 MAX trong vùng trời Việt Nam. Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10 giờ ngày 13.3 cho đến khi có quyết định mới.
Trong khi đó, Vietjet Air - hãng hàng không vừa ký hợp đồng mua 100 máy bay Boeing 737 MAX cuối tháng 2 (80 chiếc 737 MAX 10, phiên bản lớn nhất của dòng Boeing 737 và 20 máy bay 737 MAX 8 chuẩn), cho hay hiện hãng chưa khai thác dòng máy bay này. “Hiện nay, chúng tôi đang theo dõi sát sao vụ việc máy bay Boeing 737 MAX và sẽ có các quyết định về việc khai thác dòng máy bay này sau khi có các kết luận chính thức và hướng dẫn từ các cơ quan chức trách hàng không thế giới và Cục Hàng không Việt Nam, đảm bảo phát triển đội máy bay hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cao nhất”, đại diện Vietjet cho hay.
Mai Hà
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.