Hàng ngàn người Philippines sơ tán vì bão Noul

10/05/2015 17:45 GMT+7

(TNO) Trên 2.000 ngàn người phải rời bỏ nhà cửa khi bão Noul di chuyển đến gần phía bắc Philippines ngày 10.5, có nguy cơ gây ra lũ lụt, lở đất và sóng biển dâng cao.

(TNO) Trên 2.000 ngàn người phải rời bỏ nhà cửa khi bão Noul di chuyển đến gần phía bắc Philippines ngày 10.5, có nguy cơ gây ra lũ lụt, lở đất và sóng biển dâng cao.

Tại thành phố Pasay (Philippines), các tình nguyên viên chuẩn bị hàng cứu trợ
cho những người dân sơ tán vì bão Noul - Ảnh: Reuters
Ông Esperanza Cayanan, người đứng đầu cơ quan dự báo thời tiết của chính phủ Philippines, cho AFP biết bão Noul với sức gió giật lên đến 220 km/giờ được dự báo sẽ quét qua phía bắc đảo Luzon của Philippines trong ngày 10.5.
Ông Cayanan cho biết bão Noul sẽ đổ bộ vào tỉnh Cagayan (Philippines). “Đây là cơn bão nguy hiểm, là cơn bão mạnh nhất tính đến thời điểm này trong năm nay”, Rene Paciente, người đứng đầu cơ quan thời tiết trên biển của Philippines, cho hay.
Trên 2.000 người tại các làng ven biển ở Cagayan đã được sơ tán, bà Norma Talosig, quan chức đứng đầu lực lượng dân phòng địa phương, cho biết.
“Họ phải sơ tán đến nơi cao hơn, không được ở lại làng. Chính quyền địa phương hỗ trợ xe buýt, xe tải và thậm chí xe cứu thương hỗ trợ người dân sơ tán”, theo bà Talosig.
Sóng biển dâng cao do bão là một mối lo ngại lớn trong trong bão tố, theo AFP. Bão Noul được dự báo có thể gây những sóng dân cáo đến 2 m, theo Reuters.
Vào tháng 11.2013, sóng biển dâng cao là nguyên nhân chính khiến nhiều người chết khi siêu bão Hải Yến tàn phá miền trung Philippines, khiến trên 7.350 chết hoặc mất tích. Hàng năm, Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão.
Ở Đài Loan, được dự đoán nằm trên đường di chuyển của bão Noul, chính quyền địa phương cảnh báo các tàu thuyền về cơn bão này và đã sơ tán gần 1.000 du khách khỏi đảo núi lửa Lục Đảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.