Hàng ngàn người trốn chạy khủng bố ở Philippines

25/05/2017 09:34 GMT+7

Hàng ngàn người dân đã di tản khỏi thành phố Marawi trên đảo Minadao ở miền nam Philippines sau khi các phiến quân cực đoan chân rết của IS gây bạo loạn tại đây.

Đài ABS-CBN đưa tin hàng dài xe tải và xe jeepney đặc trưng ở Philippines chất đầy người bò dọc xa lộ dẫn ra khỏi Marawi để đến các thị trấn gần đó.
Thành phố Marawi với dân số khoảng 200.000 người giờ không khác gì thành phố ma, Reuters dẫn lời một quan chức ở đây cho biết ngày 25.5.
Hàng dài xe cộ chở người dân tháo chạy khỏi thành phố Marawi AFP
Một ngày trước đó, các tay súng Maute có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tiến hành đốt phá nhà thờ, trường học và bắt giữ nhiều con tin Công giáo.
Cho đến nay, ít nhất 7 binh sĩ và cảnh sát đã thiệt mạng cùng 33 người khác bị thương. Phía nhóm Maute cũng đã có 13 tay súng bị giết.
Tổ chức IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ bạo loạn trên thông qua hãng tin Amaq của nhóm này.
Các nhân chứng cho biết nhóm Maute cũng đã kiểm soát phần lớn thành phố Marawi. Nhiều tòa nhà quan trọng đã rơi vào tay của lực lượng này như một bệnh viện, hai nhà tù, một nhà thờ và một trường đại học.
Nhóm Maute còn thả hơn 100 tù nhân, trong đó có nhiều tay súng thuộc lực lượng này, theo ông Mujiv Hataman - người đứng đầu chính quyền Mindanao.
Chưa hết, các tay súng cực đoan Maute còn đem các con tin, gồm 1 linh mục và hơn 10 tín đồ Công giáo khác, làm lá chắn sống và dọa giết họ nếu chính phủ không chịu rút quân khỏi Marawi, theo Reuters.
Để đối phó tình hình căng thẳng, Tổng thống Duterte tuyên bố thiết quân luật khắp đảo Mindanao và cảnh báo có thể áp đặt lệnh này trên toàn quốc.
Tổng thống Duterte còn tuyên bố sẽ dùng mọi biện pháp có thể để tiêu diệt lực lượng Maute cũng như nhóm khủng bố Abu Sayyaf ở miền nam Philippines.
Lãnh đạo Philippines nhấn mạnh những ai thách thức ông sẽ phải bỏ mạng.
“Bất cứ ai cầm súng chống lại chính phủ, lệnh của tôi là tiêu diệt hết, không chừa một ai. Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề Mindanao chỉ một lần này thôi. Nếu tôi nghĩ các người đáng chết thì các người sẽ phải chết. Nếu thách thức chúng tôi, các người sẽ chết”, ông Duterte giận dữ tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.