Hậu bão Ketsana và Parma ở Philippines: 89 người chết do nhiễm bệnh

17/10/2009 17:22 GMT+7

(TNO) Lũ lụt lớn do các cơn bão mạnh vừa qua ở Philippines gây ra đã dẫn đến cơn bùng phát dịch bệnh chết người leptospirosis (tạm dịch bệnh trùng xoắn móc câu), khiến ít nhất 89 người chết chỉ ở thủ đô Manila của nước này, hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Y tế Francisco Duque cho biết hôm nay (17.10).

Bệnh leptospirosis là một căn bệnh dễ lây lan do nguồn nước nhiễm nước tiểu của động vật nhiễm bệnh này gây ra.

Số ca nhiễm bệnh leptospirosis tại Manila và nhiều vùng lân cận đã lên đến 1.027 với 89 người chết từ hôm 1 - 15.10.2009, so với 769 trường hợp nhiễm bệnh này và chỉ 39 người chết trong cùng thời điểm hồi năm ngoái, theo Bộ trưởng Duque.

“Nguyên nhân phần lớn là do lũ”, Bộ trưởng Duque nói.

Lũ lụt lớn đã nhấn chìm nhiều nơi ở Manila và một số nơi lân cận sau khi bão Ketsana đổ bộ vào nước này hôm 26.9 vừa qua.

Vài ngày sau đó, thêm cơn bão Parma tràn vào nước này đem theo mưa lớn khiến nước lũ càng dâng cao. Tại một số vùng, nước lũ hiện vẫn chưa rút.

Chính điều này đã khiến nhiều người bị nhiễm bệnh leptospirosis, một căn bệnh do tiếp xúc với nguồn nước bẩn gây ra.

Để ngăn chặn bệnh lây lan, Bộ trưởng Duque cho biết chính quyền địa phương đã ban bố tình trạng bùng phát dịch bệnh ở 3 quận tại Manila, đồng thời phân phát thuốc kháng sinh cho 1,3 triệu người.

“Kháng sinh có thể giúp ngăn chặn bệnh tốt”, ông Duque nói. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo người dân nên tránh tiếp xúc với nguồn nước bẩn.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.