Hậu trường chính trị: Lời đe dọa có tác dụng tạm thời

Văn Khoa
Văn Khoa
13/10/2020 09:28 GMT+7

Nhiều nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn gần đây tạm dừng các cuộc tấn công bằng rốc két nhắm vào lực lượng Mỹ, với điều kiện chính phủ Iraq phải đưa ra lộ trình binh sĩ Mỹ rút khỏi nước này, theo Reuters.

Việc tạm dừng tấn công có điều kiện có thể nhằm hưởng ứng lời kêu gọi từ giới chính trị gia Iraq là các nhóm dân quân nên dừng khiêu khích Mỹ.
Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Washington hồi tháng trước đe dọa đóng cửa Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad nếu chính phủ Iraq không kiểm soát được những lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn lâu nay tấn công nhắm vào các lợi ích của Mỹ bằng rốc két và bom. Cảnh báo này của Mỹ đã gây báo động ở Iraq; nhiều người Iraq lo sợ sau khi đóng cửa sứ quán, Mỹ có thể tiến hành các cuộc không kích, biến quốc gia Trung Đông thành chiến trường trong cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Iran.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Mohammed Mohi của Kataib Hezbollah, một trong những nhóm dân quân mạnh nhất ở Iraq được Iran hậu thuẫn, ngày 11.10 cho hay các nhóm dân quân không đưa ra thời hạn cuối cùng cho việc chính phủ Iraq trục xuất lực lượng nước ngoài, nhưng cảnh báo nếu lực lượng Mỹ “vẫn khăng khăng ở lại”, họ sẽ “sử dụng tất cả vũ khí sẵn có của mình”. Ông Mohi còn nhấn mạnh những cuộc tấn công nhắm vào lực lượng Mỹ và các cơ quan ngoại giao trước đây chỉ nhằm gửi một thông điệp và theo sau sẽ là cuộc tấn công tồi tệ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.