Một mũi tên nhằm nhiều đích

18/04/2019 10:00 GMT+7

Nhiều nguồn tin hậu trường từ Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Donald Trump có thể thông qua việc cho phép tòa án Mỹ thụ lý các vụ kiện nhằm vào các công ty nước ngoài đang làm ăn với Cuba.

Động thái này sẽ kéo theo nguy cơ tranh chấp mới giữa Mỹ và EU, đồng thời khiến nhiều công ty Mỹ, Canada và châu Âu vướng vào kiện tụng, cũng như ảnh hưởng nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài của Cuba. Đây được cho là bước leo thang mới của Washington nhằm gây áp lực với Havana về vấn đề Venezuela.
Tổng thống Trump hồi tháng 1 từng dọa sẽ hồi sinh luật Helms-Burton ban hành vào năm 1996, cho phép công dân Mỹ kiện các công ty nước ngoài hưởng lợi từ những tài sản Mỹ bị Cuba tịch thu vào năm 1959. Trong 23 năm qua, luật này luôn bị trì hoãn thực thi do lo ngại sẽ gây xáo trộn trong hệ thống tòa án Mỹ cũng như khơi mào tranh chấp thương mại với các đồng minh. Việc áp dụng lại luật trên có thể tác động lớn đến Canada và châu Âu do có nhiều công ty kinh doanh tại Cuba, thậm chí cả đối với một số công ty Mỹ đang đầu tư vào quốc gia này.
Dù Mỹ chưa chính thức công bố song EU đã dọa sẽ khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Về phần mình, chính phủ Cuba chưa bình luận về thông tin trên nhưng quốc hội nước này đã tuyên bố đạo luật Helms-Burton là “bất hợp pháp, không thực thi được và không có hiệu lực pháp lý”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.