Hậu trường chính trị: Nhật Bản tăng cường ứng phó trên biển

12/03/2020 09:30 GMT+7

Theo giới truyền thông quốc tế, Nhật Bản tăng cường năng lực của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) nhằm đối phó mối đe dọa ngày càng tăng từ các tàu ngầm Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Cụ thể, Nhật Bản vừa qua đã hạ thủy tàu thăm dò đại dương Aki và dự kiến triển khai đến căn cứ Kure của JMSDF vào mùa xuân năm 2021.
Trong chương trình phát triển tàu Aki tổng trị giá 22,6 tỉ yen (4.993 tỉ đồng), Nhật Bản dành ra 2,3 tỉ yen mua hệ thống cảm biến mảng kéo theo chiến hạm để giám sát tàu ngầm (SURTASS) của Mỹ. Chiếc Aki sẽ là tàu thăm dò đại dương thứ 3 của Nhật Bản và là chiếc đầu tiên được bổ sung vào MSDF kể từ năm 1992. Tàu Aki được trang bị SURTASS có thể phát hiện hoạt động cánh quạt của tàu ngầm ở khoảng cách hàng trăm ki lô mét.
Sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc, chương trình phát triển tàu thăm dò đại dương bị đình trệ. Tuy nhiên, Tokyo khôi phục chương trình này cuối năm 2013 sau khi Trung Quốc tăng cường các hoạt động hải quân, bao gồm tàu ngầm, quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông và tại Thái Bình Dương, gần đảo Okinawa.
Giới chuyên gia quốc phòng nhận định Nhật Bản xem hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc là mối đe dọa nên tăng cường tàu thăm dò đại dương để giám sát và thu thập thông tin tình báo. Ngoài chiếc Aki sắp được bổ sung, căn cứ Kure có khoảng 40 chiến hạm, chiếm 30% tổng số tàu của MSDF, cùng 11 tàu ngầm, có nhiệm vụ bảo vệ các hòn đảo xa xôi của Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.