Hậu trường chính trị: Sự dè chừng tất yếu

31/10/2020 11:00 GMT+7

Tuy Trung Quốc là đối tác kinh tế quan trọng, nhưng Nhật cũng không thể làm ngơ trước những lo ngại về an ninh, công nghệ.

Reuters ngày 30.10 dẫn lời nhiều quan chức thuộc chính phủ và đảng cầm quyền Nhật Bản tiết lộ nước này chuẩn bị đưa ra quy định mới siết chặt nguồn cung máy bay không người lái (UAV) cho các cơ quan chính phủ nhằm bảo vệ thông tin nhạy cảm.
Quy định không nhắc rõ nước nào, nhưng được cho là nhắm trực tiếp đến Trung Quốc.
Bộ Quốc phòng, tuần duyên và nhiều cơ quan khác của Nhật được cho là sở hữu nhiều UAV do các công ty Trung Quốc sản xuất, và đang dần thay thế.
Quy định mới chắc chắn sẽ là lợi thế cho các nhà sản xuất UAV nội địa, nhưng các quan chức cho rằng mục đích chủ yếu là nhằm bảo vệ thông tin nhạy cảm, an ninh mạng và công nghệ tiên tiến. Đây được coi là sự dè chừng tất yếu khi mối quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc căng thẳng về nhiều mặt, nhất là về tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông.
Giới quan sát nhận định tuy Trung Quốc là đối tác kinh tế quan trọng, nhưng Nhật cũng không thể làm ngơ trước những lo ngại về an ninh, công nghệ, đặc biệt là khi đồng minh Mỹ cũng đồng quan điểm về vấn đề này.
Mặt khác, để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, Nhật cũng đã dành ra khoản ngân sách 300 tỉ yen để thúc đẩy ngành sản xuất trong nước hoặc dời sang Đông Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.