Hậu trường chính trị: Tổng thống Donald Trump và kỳ vọng cho Afghanistan

11/08/2020 10:24 GMT+7

Chính quyền Afghanistan ngày 10.8 thông báo sẽ hoàn tất trao trả tù nhân cho Taliban trong 2 ngày nữa trong khi Taliban tuyên bố cuộc hòa đàm sẽ diễn ra trong vòng một tuần sau tại Doha (Qatar), theo AFP.

Việc chính quyền Afghanistan chấp nhận thả 400 tù nhân cộm cán thuộc Taliban có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Kết quả kinh tế được xem là thước đo quan trọng đánh giá sự thành công sau 4 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động to lớn từ đại dịch Covid-19, Tổng thống Trump sẽ tận dụng triệt để những thành tựu trong chính sách đối ngoại như là dấu ấn cho cuộc bầu cử đang cận kề.
Mỹ và Taliban đạt thỏa thuận hòa bình cho Afghanistan hồi tháng 2, theo đó Mỹ và đồng minh sẽ rút hết quân khỏi Afghanistan trong 14 tháng trong khi Taliban đảm bảo an ninh và tham gia hòa đàm với chính quyền Kabul.
Tuy nhiên, nhiều lo ngại xuất hiện về việc thỏa thuận có thể bị đổ bể do bạo lực vẫn tái diễn trong khi việc trao đổi tù nhân bị trì hoãn nhiều tháng. Tuy nhiên, sự thay đổi quyết định của chính quyền Afghanistan sẽ giúp tháo gỡ bế tắc suốt nhiều tháng qua và mở ra cơ hội thật sự cho tiến trình hòa đàm sắp tới. Nó cũng giúp giữ lại hy vọng cho Tổng thống Trump trong việc hoàn thành lời hứa cách đây 4 năm và tạo điểm nhấn cho cuộc bầu cử vào tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.