Hawaii thử còi cảnh báo tấn công hạt nhân từ Triều Tiên

28/11/2017 14:59 GMT+7

Lần đầu tiên trong 30 năm, bang Hawaii của Mỹ sẽ nối lại hệ thống diễn tập còi hú cảnh báo tấn công hạt nhân vào mỗi tháng, sau thời gian dài gián đoạn từ thời Chiến tranh lạnh.

Những tràng còi hụ sẽ được kéo dài suốt khoảng 60 giây tại ít nhất 400 địa điểm trên tiểu bang nằm giữa Thái Bình Dương của Mỹ, bắt đầu vào 11 giờ 45 ngày 1.12. Và cuộc diễn tập báo động bằng âm thanh sẽ được lập lại vào ngày làm việc đầu tiên mỗi tháng.

Các đợt diễn tập bằng còi báo động được triển khai cùng với các cảnh báo của giới hữu trách tiểu bang, thúc giục người dân “cố thủ trong nhà” nếu nghe còi hụ.

“Sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp là hình dung trước điều sẽ xảy đến và nắm rõ điều phải làm trong mọi tình huống nguy hiểm", theo Reuters ngày 28.11 dẫn lời người đứng đầu Cục Quản lý Tình trạng khẩn cấp Hawaii, Vern Miyagi.

Những đợt diễn tập hụ còi báo động tấn công hạt nhân, vốn bị ngưng từ thập niên 1980, được kích hoạt một lần nữa trong lúc CHDCND Triều Tiên liên tục cải tiến tên lửa liên lục địa theo hướng nâng tầm bắn, theo phát ngôn viên Arlina Agbayani của cục trên.

Chỉ cần một đầu đạn công suất 150 kiloton được kích nổ trên Trân Châu Cảng tại đảo chính Oahu cũng có thể giết chết ngay lập tức 18.000 người, và khiến từ 50.000 đến 120.000 người bị thương trong vòng bán kính vài ki lô mét kể từ tâm vụ nổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.