Hé lộ dữ liệu hộp đen Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia

1 Thanh Niên
Thông tin từ hộp đen được tiết lộ cho thấy phi hành đoàn đã hốt hoảng tìm cách ứng phó với các sự cố hết sức bất ngờ.
Điều tra viên thu thập mảnh vỡ tại hiện trường máy bay Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia

 /// Ảnh: Reuters Điều tra viên thu thập mảnh vỡ tại hiện trường máy bay Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia - Ảnh: Reuters
Điều tra viên thu thập mảnh vỡ tại hiện trường máy bay Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia
Ảnh: Reuters
Theo Sputnik ngày 17.3, Cục Điều tra và phân tích an toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) vừa trích xuất xong dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái Boeing 737 MAX 8 trên chuyến bay của Hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi tại Ethiopia ngày 10.3 khiến 157 người thiệt mạng. Theo nguyên tắc, các chuyên gia BEA không được nghe và đã gửi dữ liệu trở lại cho cơ quan chức năng ở Ethiopia. Trước đó, phía Ethiopia đã chuyển hộp đen máy bay sang Pháp để nhờ hỗ trợ điều tra.
Cùng ngày, Reuters dẫn một nguồn tin từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia tiết lộ nội dung ghi âm trong hộp đen phần nào cho thấy tình trạng bất thường của chiếc Boeing 737 MAX 8 ngay trước khi gặp nạn. Chuyến bay số hiệu ET-302 cất cánh theo phương thức khởi hành tiêu chuẩn (SID) và sau khoảng 1 - 2 phút, bộ phận điều khiển không lưu yêu cầu máy bay tiếp tục bay thẳng và lên độ cao khoảng 4.267 m. Tuy nhiên, tốc độ máy bay lại gia tăng bất thường, lên đến 740 km/giờ. “Tốc độ máy bay sau khi cất cánh nhanh một cách bất thường, lên tới 740 km/giờ so với thông thường khoảng 370 - 463 km/giờ. Tốc độ như vậy là quá nhanh”, nguồn tin nói với Reuters. Chưa đến 2 phút sau, khi bộ phận điều khiển không lưu đang liên lạc với một máy bay khác thì phi công trên chuyến bay ET-302 chen ngang và nói giọng hốt hoảng đề nghị được phép quay lại. “Bộ phận điều khiển không lưu cho phép ông ấy quay lại theo phía bên phải vì bên trái là thành phố. Có lẽ một phút nữa trôi qua trước khi tín hiệu của máy bay trên màn hình radar biến mất”, nguồn tin cho biết. Sau khi bắt đầu chuyển hướng, máy bay bị mất tín hiệu khi đang ở độ cao khoảng 3.290 m so với mực nước biển, tương đương hơn 900 m so với mặt đất vì Addis Ababa có địa hình đồi núi cao. Cũng theo nguồn tin, phi công trước đó xin lấy thêm độ cao vì có “vấn đề về điều khiển”. Reuters dẫn lời các chuyên gia cho biết phi công thường xin bay lên cao mỗi khi gặp trục trặc gần mặt đất để có thêm không gian thao tác và tránh địa hình xấu.
Theo tờ The New York Times, toàn bộ giọng nói liên lạc từ buồng lái là của cơ trưởng Yared Getachew. Hiện giới hữu trách Ethiopia vẫn đang phối hợp với Boeing, Mỹ và EU để tiến hành điều tra. Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges cho biết việc xác định nguyên nhân tai nạn cần “một thời gian đáng kể” và cũng phải mất khoảng 6 tháng để xác định danh tính các nạn nhân do nhiều thi thể bị cháy đen hoặc tổn hại nặng nề. Trước mắt, Ethiopian Airlines thông báo gia đình nạn nhân có thể nhận một ít đất từ hiện trường để chôn cất. “Chúng tôi được hãng thông báo rằng gia đình mỗi nạn nhân sẽ được nhận 1 kg đất để làm tang lễ tạm”, người thân một nạn nhân không nêu tên nói.
Hiện tất cả máy bay thuộc dòng Boeing 737 MAX đã ngừng hoạt động trên toàn cầu sau khi Cục Hàng không liên bang Mỹ xác định “có điểm tương đồng” giữa thảm họa tại Ethiopia và vụ chiếc 737 MAX 8 của Hãng hàng không Lion Air (Indonesia) rơi xuống biển Java hồi tháng 10.2018 khiến 189 người thiệt mạng.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Vu

Phong Vu

Xin góp thêm vào các yêu cầu và gợi ý đã có, để bảo đảm an toàn cho mọi người thì một trong những thay đổi bộ điều khiển MCAS cần có để B737 MAX's được phép bay trở lại là phải "off-line safe", tức là phải tự động hoàn vị an toàn khi bị tắt. Khi MCAS đã tự khởi động, tự quay chỉnh stabilizer đè chúi mũi xuống để tăng tốc máy bay tránh bị stall, vì cần thiết hay vì cảm biến bị lỗi đều không thể làm rơi máy bay nhưng làm phi công hốt hoảng tắt vội MCAS. MCAS trước khi tắt hẵn phải tự động quay trả stabilizer jackscrew về vị trí bay thẳng. Nếu MCAS khi bị tắt để nguyên stabilizer ở vị trí đè mũi xuống, như vị trí trên mảng vỡ đã tìm thấy tại hiện trường (đây là bằng chứng rất xấu cho Boeing), thì phi công trong khi hoảng hốt sẽ không hiểu tại sao đã tắt cả Autopilot và MCAS rồi mà máy bay vẫn không phản ứng theo lệnh mình kéo yoke điều kiển elevator hay quay trim wheel. Stabilizer bị MCAS để nguyên ở vị trí đè mũi máy bay xuống sẽ làm độ nhạy từ inputs để điều khiển pitch của phi công bị yếu đi nhiều, làm phản ứng của hệ thống controls system theo inputs quá yếu từ phi công bị under-damped, tức là cao độ của máy bay sẽ oscillate up and down đúng như dữ liệu các radars đã ghi nhận mặc cho phi công cố giữ cao độ ổn định, và sau mỗi cycle chúc mũi down thì tốc độ máy bay sẽ tăng mau thêm biên độ oscillation rộng ra (positive feedback), đến khi tốc độ máy bay quá mau quán tính quá lớn thì phi công sẽ mất điều khiển...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm