Hé lộ phòng khám siêu hiện đại cho lãnh đạo Nga

05/03/2017 11:04 GMT+7

Điện Kremlin đang tiến hành kế hoạch xây dựng phòng khám đặc biệt dành cho các lãnh đạo cấp cao với hệ thống điều trị và liên lạc tối tân.

Trong một cuộc thảo luận được truyền hình trực tiếp về hệ thống y tế Nga hồi năm ngoái, một bác sĩ trẻ hỏi Tổng thống Vladimir Putin rằng tại sao có nhiều quan chức ra nước ngoài trị bệnh và ông có nằm trong số đó không. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định nơi duy nhất ông tin tưởng để chăm sóc sức khỏe là Bệnh viện Lâm sàng trung ương (TSKB) nằm ở ngoại ô thủ đô Moscow.
Đây là nơi mà giới lãnh đạo Liên Xô và Nga đến khám, chữa bệnh trong nhiều thập niên qua. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời Tổng thống Putin thừa nhận hệ thống y tế trong nước vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục. Theo ông, những phòng khám và bệnh viện công, thậm chí là các đơn vị đầu ngành vẫn còn hạn chế trong công tác điều trị. “Các bác sĩ tại TSKB tin rằng trình độ chuyên môn và trang thiết bị hiện nay không đáp ứng được những tiêu chuẩn hiện đại. Có nhiều điều ở đó cần được cải cách”, Tổng thống Putin cho biết.
Nhằm khắc phục tình trạng này cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho những nhân vật lãnh đạo chủ chốt của quốc gia, Điện Kremlin đã lên kế hoạch xây dựng một phòng khám đặc biệt mới thuộc TSKB, theo bản thảo dự án Reuters thu thập được hồi tháng trước và nhiều nguồn tin cấp cao tại Moscow.
Cơ sở tối tân
Hé lộ phòng khám siêu hiện đại cho lãnh đạo Nga
Cố tổng thống Nga Boris Yeltsin được điều trị tại Bệnh viện TSKB hồi năm 1996 Mk.ru
Dự án xây dựng phòng khám mới tại TSKB đã được Ủy ban Kiến trúc và quy hoạch (CATP) thuộc chính quyền thủ đô Moscow thông qua. Theo bản thảo thiết kế, kinh phí xây dựng phòng khám mới vào khoảng 2,9 tỉ rúp (hơn 1.150 tỉ đồng), chưa tính kinh phí mua trang thiết bị.
Trả lời câu hỏi của Reuters, Ban Quản lý tài sản Điện Kremlin cho biết cơ sở này sẽ chuyên chăm sóc sức khỏe cho những lãnh đạo được bảo vệ cấp nhà nước, gồm tổng thống đương nhiệm hoặc mãn nhiệm và gia đình, thủ tướng, chủ tịch thượng và hạ viện, chánh án tòa án tối cao và tòa án hiến pháp...
Theo thiết kế, phòng khám đặc biệt sẽ có 2 phòng VIP dành cho bệnh nhân, mỗi phòng rộng 200 m2, và một hồ bơi. Bên cạnh đó là những phòng họp lớn có đầy đủ trang thiết bị trực tuyến để các quan chức cấp cao có thể thảo luận, điều hành công việc trong thời gian điều trị nếu cần. Ngoài ra, những lãnh đạo cấp cao nhất như tổng thống và thủ tướng còn có thể sử dụng hệ thống liên lạc tuyệt mật để có phản ứng và quyết định kịp thời trong trường hợp khẩn cấp.
Reuters dẫn số liệu tài chính do chính phủ Nga công khai cho thấy trong năm 2012, Ban Quản lý tài sản Điện Kremlin chi 5 tỉ rúp (gần 2.000 tỉ đồng) cho việc xây dựng hoặc trùng tu cơ sở hạ tầng y tế dành cho giới chức. Con số này có thể đã tăng hơn 200%, lên 15,2 tỉ rúp trong năm 2016, theo ước tính của các chuyên gia.
Hai bác sĩ Nga nhận định với Reuters rằng nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng trong nước dành cho quan chức cấp cao càng trở nên cấp thiết sau khi phương Tây áp đặt những biện pháp trừng phạt và lệnh cấm đi lại đối với một số nhân vật quan trọng của Moscow do vấn đề Ukraine. Bên cạnh đó, dù vẫn thường xuyên tập luyện thể thao và cho thấy hình ảnh mạnh mẽ, vững chãi nhưng Tổng thống Putin năm nay đã bước sang tuổi 65, độ tuổi cần đặc biệt chú trọng giữ gìn sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.
Hồi tháng trước, CATP cũng công bố trên website một bản kế hoạch chi tiết khác cho thấy phòng khám mới có khả năng điều trị nội trú cho 6 bệnh nhân cùng lúc, đồng thời có một phòng chăm sóc đặc biệt và một phòng cách ly. Cơ sở mới được cho là gồm một trệt, 4 lầu nhưng kế hoạch của CATP không đề cập tầng trên cùng. Theo Reuters, tầng này chính là nơi xây dựng 2 phòng VIP kể trên. Đến nay, văn bản này đã được gỡ khỏi website còn giới hữu trách thì từ chối bình luận.
Theo Reuters, phòng khám đặc biệt sẽ được kết nối với một số tòa nhà chủ chốt của Bệnh viện TSKB bằng hệ thống đường hầm có khả năng chống bom. Bản thân các tòa nhà này cũng sẽ được nâng cấp, bổ sung thêm phòng VIP và trang thiết bị tối tân để có thể hoạt động tương thích với cơ sở mới. Ngoài hệ thống liên lạc tuyệt mật như đã đề cập, phần còn lại của toàn bộ khu phức hợp sẽ sử dụng cơ chế thông tin liên lạc tương tự như của các cơ quan an ninh, quốc phòng Nga nhằm ngăn ngừa mọi nguy cơ các thế lực bên ngoài xâm nhập phá hoại.
Bên cạnh đó, TSKB chuẩn bị mở rộng khoa chụp X-quang, tăng cường khả năng phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu cũng như tiêu diệt các khối u một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, trong năm nay, bệnh viện dự kiến hoàn tất công trình bãi đáp trực thăng.

tin liên quan

Ông Putin được lòng người Mỹ hơn
Số người Mỹ ưa thích Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên mức cao nhất kể từ năm 2003, nhờ vào sự gia tăng ủng hộ từ những người theo đảng Cộng hòa và độc lập, theo tờ The Washington Post dẫn khảo sát Gallup.
Vang danh một thời
TSKB tọa lạc trong một khu vực rộng 180 ha ở ngoại ô Moscow. Nhóm tòa nhà chính yếu của bệnh viện đang được điều hành bởi Ban Quản lý tài sản Điện Kremlin. Theo Reuters, nơi này từng điều trị cho những nhà lãnh đạo cao nhất của Liên Xô như Leonid Brezhnev và Mikhail Gorbachev. Người tiền nhiệm của Tổng thống Putin là ông Boris Yeltsin cũng đã được chăm sóc ở TSKB sau khi phẫu thuật tim năm 1996.
Trong thời Liên Xô, bệnh viện có đội ngũ bác sĩ giỏi nhất nước và sử dụng các thiết bị hiện đại nhất khi đó. Ban Quản lý tài sản của Kremlin cũng khẳng định hiện nay, TSKB vẫn vượt trội về y khoa.
Tuy nhiên, một trưởng khoa của bệnh viện này thừa nhận với Reuters rằng chất lượng chuyên môn đã sụt giảm kể từ sau giai đoạn biến cố năm 1991. Theo vị này, đội ngũ nhân viên hiện nay không giỏi nghề như trước còn công nghệ thậm chí kém hơn một số bệnh viện tư.
Chẳng hạn, TSKB chưa được trang bị công nghệ “cyber-knife” cho phép mổ chính xác các khối u ung thư như nhiều phòng khám hạng sang ở Moscow. Các cơ sở bên ngoài thì lại không đáp ứng được các tiêu chuẩn an ninh để có thể chữa trị cho quan chức cấp cao, Reuters dẫn lời 2 nguồn thạo tin chính phủ Nga cho hay. Đó là lý do một số lãnh đạo và người giàu ở Nga hiện có xu hướng ra nước ngoài trị bệnh.
Các bác sĩ tại TSKB và giới hữu quan kỳ vọng kế hoạch xây dựng phòng khám siêu hiện đại có thể khắc phục tình trạng này, đồng thời nâng cao chất lượng hệ thống y tế quốc gia. Theo tài liệu mà Reuters có được, quá trình nghiên cứu, điều nghiên kế hoạch sẽ kết thúc trong năm nay và công trình quy mô này có thể được hoàn tất vào năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.