Hé lộ tình tiết vụ Mỹ giết chết chỉ huy đặc nhiệm Iran tại Iraq

03/01/2020 14:16 GMT+7

Đài Al Jazeera dẫn lời các nguồn tin tiết lộ rocket Mỹ đánh trúng đoàn xe chở chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran tại Iraq, thiếu tướng Qasem Soleimani ở thủ đô Baghdad, Iraq.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc xác nhận đã tiến hành cuộc không kích ngày 3.1 theo chỉ đạo của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giết chết thiếu tướng Soleimani. Lầu Năm Góc viện lý do là ông Soleimani đứng sau những vụ tấn công nhắm các căn cứ ở Iraq, nơi có lính Mỹ đồn trú, trong vài tháng qua và “phê chuẩn” vụ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad trong tuần này.

[VIDEO] Lầu Năm Góc: Tổng thống Trump chỉ đạo không kích tướng chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ ông Soleimani thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở thủ đô Baghdad, Iraq.
Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ thông tin sơ bộ cho thấy ông Abu Mahdi al-Muhandis, chỉ huy lực lượng dân quân Iraq PMF được Iran hậu thuẫn, đã thiệt mạng trong vụ không kích ngày 3.1 dù ông không phải là mục tiêu chính.

Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Iran tại Iraq, thiếu tướng Qasem Soleimani (giữa)

AFP

Đài Al Jazeera dẫn lời nguồn tin của lực lượng PMF cho biết các quả rocket đánh trúng hai chiếc xe chở “hai vị khách cấp cao” di chuyển đến sân bay ở thủ đô Baghdad, Iraq. Lực lượng PMF hộ tống hai xe này.
Ngoài ông Soleimani và Muhandis, thông tin ban đầu cho thấy còn có 5 người khác thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ trước bình minh ngày 3.1.

Ông Abu Mahdi al-Muhandis, chỉ huy lực lượng dân quân Iraq PMF được Iran hậu thuẫn, đã thiệt mạng trong vụ không kích ngày 3.1

Reuters

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo Mỹ sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề vì vụ ám sát thiếu tướng Soleimani và gọi đây là hành động “khủng bố quốc tế”.
Ngay sau khi truyền thông đưa tin về cuộc không kích, ông Trump đăng tải bức ảnh quốc kỳ Mỹ trên tài khoản Twitter cá nhân.
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh của ông Trump, cho rằng cái chết của thiếu tướng Soleimani là "cú đánh lớn” nhắm vào chính quyền Iran.

Lực lượng đặc nhiệm Quds quyền lực ra sao?

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Chris Murphy, thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cảnh báo rằng vụ không kích có nguy cơ dẫn đến chiến tranh trong khu vực.
Trả lời phỏng vấn với Al Jazeera, cựu Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lawrence Korb dự đoán Iran sẽ trả đũa bằng cách phát động "hàng loại đợt tấn công bất đối xứng", nhưng không muốn xung đột toàn diện với Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.