Hệ thống y tế Nhật Bản trước nguy cơ sụp đổ vì Covid-19

19/04/2020 18:45 GMT+7

Số lần từ chối nhận bệnh nhân tại các bệnh viện Nhật Bản đang gia tăng trong lúc nước này chật vật đối phó dịch Covid-19 và hệ thống cấp cứu y tế đang trong tình trạng sụp đổ vì quá tải.

Trong một trường hợp gần đây, một xe cứu thương chở người bệnh đang sốt cao và khó thở đã bị 80 bệnh viện từ chối tiếp nhận, buộc đội ngũ y tế trên xe tìm kiếm và liên lạc nhiều giờ trước khi tìm được bệnh viện ở Tokyo đồng ý chữa trị, theo báo Independent UK hôm 18.4.
Một bệnh nhân khác cũng chỉ đến được phòng cấp cứu sau khi đội ngũ trên xe cứu thương gọi điện cho khoảng 40 bệnh viện.
Hiệp hội Y học Cấp tính và Tổ chức Y học Cấp cứu Nhật Bản cho hay nhiều khoa cấp cứu tại các bệnh viện đang từ chối điều trị những bệnh nhân mắc các bệnh như đột quỵ, lên cơn đau tim và các chấn thương bên ngoài.
Khi dịch Covid-19 mới bùng phát, Nhật Bản có vẻ như kiểm soát được dịch bệnh sau khi khoanh vùng các ổ dịch cụ thể, nhưng sau đó tốc độ lây lan của virus Corona gây bệnh Covid-19 tiếp tục gia tăng.

[VIDEO] Lo ngại nguy cơ 400.000 người có thể tử vong vì Covid-19, Nhật Bản kêu gọi toàn dân ở nhà

Đến nay hầu hết các ca Covid-19 mới đều không thể truy vết về nguồn lây nhiễm ban đầu (F0).
Đại dịch Covid-19 đã bộc lộ những điểm yếu lâu nay ít được đề cập đến trong các hệ thống chăm sóc y tế ở Nhật Bản, chẳng hạn như thiếu giường bệnh, y bác sĩ và thiết bị y tế.
Hiệp hội Y học Cấp tính và Tổ chức Y học Cấp cứu Nhật Bản cảnh báo tình trạng “sụp đổ mảng y tế cấp cứu” đang diễn ra ở nước này, mở đường cho nguy cơ sụp đổ trên toàn bộ hệ thống y tế.
Theo Đài NHK, tính đến sáng 19.4, số ca Covid-19 tại Nhật Bản đã tăng lên 10.437, chưa bao gồm 712 ca trên du thuyền Diamond Princess. Tổng số ca tử vong hiện là 237 nếu tính luôn 13 ca trên du thuyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.