Hezbollah dọa làm nổ tung “trái tim" Israel

04/08/2006 11:11 GMT+7

Sáng nay, máy bay Israel đã oanh kích miền Nam thủ đô Li-băng, Beruit bất chấp đe dọa trả thù vào ngay trái tim Tel Aviv (Israel) do Hezbollah đưa ra trước đó một ngày.

Hai tiếng nổ lớn đã xé toạc Beiruit ngay vào sáng sớm hôm nay. Chưa rõ con số thương vong. Trước đó, quân đội Israel đã rải truyền đơn xuống khắp thủ đô Li-băng với nội dung: “Vì những kẻ khủng bố Hezbollah tiếp tục bắn hỏa tiễn (sang lãnh thổ Israel), quân đội Israel dự định sẽ mở rộng cuộc tấn công ở Beirut.”

Hezbollah phản ứng dữ dội: “Nếu các người  thả bom Beirut, chúng tôi sẽ cho nổ tung Tel Aviv”. Tuy nhiên, cùng lúc lực lượng này cũng tuyên bố sẽ chấm dứt bắn hỏa tiễn vào Israel nếu quân đội nước này ngưng tấn công các mục tiêu dân sự trên đất Li-băng.

Trong khi đó, Thủ tướng Li-băng, ông Fouad Siniora kêu gọi tiến đến một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột. Ông đưa ra các điều kiện: quân đội Israel phải rút khỏi khu vực biên giới đang tranh chấp giữa hai bên (nông trại Shebba) - vốn đã được LHQ công nhận là lãnh thổ của Li-băng; trả tự do cho những người Li-băng đang bị Israel bắt giữ, rút khỏi các lãnh thổ chiếm đóng và cung cấp bản đồ các khu vực bị Israel rải mìn trên đất Li-băng.

Ông Siniora nói một khi Israel đáp ứng các điều kiện kể trên, ông sẽ cố gắng can thiệp để những binh sĩ Israel bị lực lượng Hezbollah bắt cóc sẽ được trả tự do cũng như đảm bảo rằng “sẽ không có bất kỳ một thứ vũ khí nào tồn tại trên đất Li-băng, ngoại trừ vũ khí của chính quyền Li-băng”.

Cũng theo lời Thủ tướng Siniora, Li-băng sẽ cạn kiệt nhiên liệu trong vòng một tuần nữa. LHQ khuyến cáo điều này sẽ gây thêm rất nhiều khó khăn cho công tác nhân đạo.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã triệu hồi đại sứ tại Israel về nước, gọi cuộc tấn công của Israel tại Li-băng là “hành động diệt chủng”. Quốc vương Jordan Abdullah cũng công khai chỉ trích Mỹ và Israel.

K.O (Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.