Hiệu ứng kinh tế từ cú sốc dịch bệnh

Dịch Covid-19 bùng nổ ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc ( Trung Quốc ), tạo ra sức ảnh hưởng về kinh tế không chỉ giới hạn ở Trung Quốc .

Bệnh dịch dẫn đến sự đình trệ đã phá vỡ chuỗi cung ứng quan trọng trong ngành ô tô, dược phẩm và nhiều lĩnh vực khác của Trung Quốc rồi mở rộng tác động đến chuỗi giá trị của nền kinh tế toàn cầu.
Hậu quả càng khốc liệt hơn khi bệnh dịch bùng nổ trong giai đoạn mà Trung Quốc đang có cấu trúc dân số già, tỷ lệ sinh thấp nên áp lực, hậu quả lâu dài đối với nền kinh tế nước này càng trở nên lớn hơn. Không những vậy, mọi thứ ập đến khi nền kinh tế Trung Quốc còn đang bị nhiều tổn thương do xung đột thương mại khốc liệt với Mỹ.
Chính vì thế, những gì đang diễn ra sẽ tạo ra sự dịch chuyển đầu tư và kinh doanh từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á nhằm hình thành nên một mạng lưới sản xuất thay thế. Tất nhiên, Việt Nam cũng là một điểm đến mà giới đầu tư có thể chọn dịch chuyển trong bối cảnh hiện tại.

[VIDEO] Dụng cụ làm tóc, ghế massage bán chạy online nhờ dịch Covid-19

Ngoài ra, cú sốc lần này khiến cho các nền kinh tế vốn tiếp nhận nhiều du học sinh và du khách Trung Quốc nhận ra rằng phải mở rộng nguồn khách, tránh sự lệ thuộc vào một nguồn như hiện nay. Điều đó khiến cho sự ảnh hưởng của Trung Quốc cũng sẽ giảm sút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.