Hillary Clinton: Chọn bát đĩa không phải là việc của đệ nhất phu quân Bill Clinton

23/05/2016 17:27 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton bóng gió rằng nếu bà vào Nhà Trắng, ông chồng Bill Clinton sẽ đóng vai trò bước ngoặt trong lịch sử Mỹ. Bà tuyên bố việc của ông không phải là chọn hoa hòe hay bát đĩa đãi khách.

Ngoại lệ Hillary Clinton
Nhưng người dân Mỹ xem ra khó chịu trước điều đó, vẫn cứ muốn vị tổng thống quyền lực một thời của họ nếu không chọn hoa thì ít ra cũng phải chọn... bát đĩa cho các bữa quốc yến như các “người tiền nhiệm” phái nữ bao đời nay vẫn làm thế.
Còn bà Clinton - ứng viên tổng thống Mỹ nặng ký nhất hiện nay - tuyên bố ông chồng tài năng của mình sẽ đóng vai trò ổn định kinh tế, theo báo Washington Post. Thông điệp của Hillary rất rõ ràng: nếu như bà có thể thay đổi lịch sử để thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên thì chồng bà, cựu tổng thống Bill Clinton cũng có thể thay đổi lịch sử trong vai trò đệ nhất phu quân đầu tiên của nước Mỹ. Nhưng tại sao đệ nhất phu quân lại không chọn bát đĩa? Thông điệp đó có thể sẽ làm cho không ít người Mỹ “dị ứng”.
Không ở đâu mà vai trò bạn đời tổng thống lại “phô” ra trước mắt công chúng nhiều như ở Mỹ. Vì xưa nay Mỹ chỉ toàn có nam tổng thống nên người ta chỉ quen gọi vai trò đó là vai trò của đệ nhất phu nhân. Nhiệm vụ quan trọng nhất của bà ta xưa nay vẫn là đóng vai trò chủ nhà, lo các việc “bếp núc” của Nhà Trắng: sắp xếp buổi quốc yến, trang trí nhà cửa, coi sóc cây cối và gần đây là góp tiếng nói vào các công việc ít khi bị điều tiếng như cổ xúy văn hóa đọc hay vận động chăm sóc sức khỏe trẻ em. 

tin liên quan

Chủ tịch Trung Quốc được đãi món Nhật với rượu xoàng
(TNO) Trong thực đơn mà chính quyền thành phố Seattle chiêu đãi Chủ tịch Tập Cận Bình trong đêm đầu tiên ông đến Mỹ đầy rẫy những nguyên liệu Nhật, nước có quan hệ đầy sóng gió với Trung Quốc. Còn rượu vang thì chỉ ở hạng “tầm tầm”.
Cũng có một số “kẻ nổi loạn chút chút”: đệ nhất phu nhân Eleanor Roosevelt từng điều trần trước quốc hội và viết báo, Rosalynn Carter từng vận động cải thiện hệ thống sức khỏe tâm thần và có mặt trong một số buổi họp nội các, Nancy Reagan là một trong những cố vấn thân cận nhất của chồng, Sarah Polk là trợ lý không lương của chồng. Nhưng nhìn chung, đệ nhất phu nhân thì thường tránh xa không gian chính trị của tổng thống, ít nhất là trước mắt công chúng.
Chỉ có một ngoại lệ: Hillary Clinton.
Họ sẽ lại làm đệ nhất gia đình của nước Mỹ? Reuters
Vẫn cứ là “diễn viên phụ”
Nhà báo Karen Blumenthal, tác giả cuốn sách Hillary Rodham Clinton: A Woman Living History nhận xét bà Hillary là một cá biệt. Bà thúc đẩy cải cách trong lĩnh vực y tế trong tư cách là người khởi xướng sáng kiến chính trị quan trọng. “Đến khi không thành công, bà không quay trở lại với vai trò chọn dao nĩa và thực đơn. Bà trở thành một phái viên ngoại giao, bà đến những nước mà Bill (Clinton) không đến. Đó là những nước rất đáng giá cho sự có mặt của người Mỹ”, Blumenthal nhận xét.
Đệ nhất phu nhân Hillary Clinton cũng là nhà hoạt động tích cực cho nữ quyền ở nước ngoài, dẫu các cố vấn của chồng bà đã khuyến cáo bà đừng làm thế. Bà vận động các thượng nghị sĩ ở cả 2 đảng để thông qua Chương trình bảo hiểm y tế trẻ em, gây sức ép lên chính quyền của chồng để chi tiền và đưa nó vào hoạt động. Bà là đệ nhất phu nhân đầu tiên mở văn phòng ở Cánh Tây (nơi đặt văn phòng Tổng thống - Phòng Bầu Dục), có nhân viên riêng để phục vụ cho các sáng kiến chính trị của riêng bà.
Michelle Obama là một đệ nhất phu nhân hiện đại với chương trình của riêng mình: chống béo phì ở trẻ em Reuters
Nhưng dẫu có tham vọng đến đâu, có bước những bước dài đến đâu trong vai trò đệ nhất phu nhân, Hillary Clinton cũng đã hoàn thành tốt những vai trò cơ bản truyền thống từ xưa đến nay của một “diễn viên phụ” trong Nhà Trắng: tổ chức tiệc tùng, giám sát sửa sang nhà cửa, thuê đầu bếp… bên cạnh việc góp phần mạnh mẽ nâng cao nữ quyền.
Học đâu cho bằng học… vợ?
Bill Clinton, nếu có cơ hội vào Nhà Trắng thêm một lần nữa (nhưng vị thế có khác đi), hẳn sẽ tạo ra những tiền lệ chưa từng có so với các “đồng nghiệp” đều là phụ nữ trước đây. Có thể ông sẽ dành nhiều thời gian cho các sáng kiến kinh tế lỗi lạc của riêng mình. Nhưng nếu ông tách biệt mình hoàn toàn với nhiệm vụ mà tất cả các đệ nhất phu nhân đều làm như coi ngó nhà cửa, chọn bát đĩa, chọn dao nĩa... thì hẳn sẽ có rất nhiều người khó chịu. Nếu chọn cách đó, hẳn thông điệp của ông là đàn ông, lại trí tuệ, lại từng rất quyền lực thì không thể làm những công việc tầm thường, nhỏ mọn chỉ dành cho phụ nữ!
Bill Clinton có một tấm gương sáng để học cách hành xử trong "vai phụ" ở Nhà Trắng: Hillary Clinton Reuters
Bill Clinton chỉ có thể dành thêm thời gian cho chương trình kinh tế theo cách mà đệ nhất phu nhân Laura Bush đẩy mạnh vận động đọc sách hay Michelle Obama tích cực vận động chống béo phì ở trẻ em, nhưng không thể ngó lơ vai trò của “diễn viên phụ” trong Nhà Trắng. Hoặc nếu là người có tham vọng rất lớn, ông có một tấm gương sáng ngời trước mắt mà học hỏi: cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton, vợ của ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.